ข้าพเจ้า นางสาวอริสรา ศรีบุญเรือง ประเภท บัณฑิตจบใหม่  พื้นที่รับผิดชอบ ตำบลโกรกแก้ว อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (ID 16-2) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานดำเนิน โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจBCG ( U2T for BCG and Regional Development) หรือ โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG

    รายงานผลปฏิบัติงานประจำเดือนกรกฎาคม 2565

    1. ประชุมเกี่ยวกับแผนธุรกิจกับอาจารย์และทีมงาน เพื่อหาช่องทางการยกระดับทางเศรษฐกิจให้กับคนในตำบล โดยนัดประชุม ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ผ่านทางระบบออนไลน์ (Meet) โดยอาจารย์ได้สอบถามข้อมูลคนปฏิบัติงานในพื้นที่ ในแต่ละตำบล ว่ามีข้อมูลอะไรบ้างในการพัฒนาในครั้งนี้ โดยมีการอบรมและเสนอความคิดเห็นของแต่ละคนในทีมและวางแผนปฏิบัติงาน
    2. ลงพื้นที่เพื่อปรึกษาแผนการพัฒนาและแบ่งหน้าที่ปฏิบัติงานต่างๆ กับทีมงาน  ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ทางทีมงานได้ลงพื้นที่ปรึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตำบลโกรกแก้วว่ามีอะไรบ้างในการพัฒนาตามแผนการดำเนินงาน C-01ข้อเสนอโครงการ “ โดยรายละเอียดเสนอโครงการของผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยพัฒนาและยกระดับทางเศรษฐกิจ คืออาหารโคนมอัดเม็ดและอาหารโคเนื้ออัดเม็ด เนื่องด้วยทางทีมงานได้ศึกษาข้อมูลและเล็งเห็นว่าส่วนมากคนในพื้นที่ตำบลโกรกแก้วเป็นเกษตรกรเลี้ยงโคนมและโคเนื้อ ดังนั้นการนำความรู้และการพัฒนาในการผลิตอาหารสัตว์สามารถเพิ่มโอกาสในการลดต้นทุนการซื้ออาหารและเพิ่มรายได้จากการผลิตอาหารอัดเม็ดโคนมและโคเนื้อให้กับคนในชุมชนได้ ซึ่งการผลิตอาหารอันเม็ดนั้น วัตถุดิบหลักสามารถหาได้จากในพื้นที่และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง 
    3. ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลและปัญหของกลุ่มเกษตรกรโคนมและโคเนื้อ ซึ่งได้ทำวิดีโอสัมภาษณ์เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินงาน  เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 ลงพื้นที่ดำเนินโครงการที่โคกเจริญฟาร์มของนายสมชาย วิเศษชาติ เกษตรกรเลี้ยงโคนมและโคเนื้อซึ่งอยู่ในพื้นที่ บ้านโคกเจริญ ตำบลโกรกแก้ว จากการสอบถามข้อมูลและปัญหาเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันอาหารมีราคาสูง ต้นทุนการเลี้ยงจึงสูงขึ้น ซึ่งประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ผลผลิตและรายได้จากการเลี้ยงโคนมและโคเนื้อยังเท่าเดิม  และส่วนมากเกษตรกรจะรับซื้ออาหารสัตว์มาจากภายนอก บางรายอาจลดเปอร์เซ็นต์การให้อาหารลง เช่น ปกติซื้ออาหารถุงที่มีคุณค่าทางโภชนาการและโปรตีนสูง ก็เปลี่ยนการลดการซื้ออาหารลง และเปลี่ยนมาให้ฟาง หรือ หญ้าเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะลดต้นทุนในการเลี้ยง แต่อาจจะส่งผลกระทบในการเจริญเติบโตของสัตว์ช้าลง เนื่องด้วยโภชนาทางอาหารไม่เพียงพอ ดังนั้น ข้อมูลและปัญหาเบื้องต้นจึงสอดคล้องต่อการพัฒนา และความต้องการของชาวเกษตรกรเลี้ยงโคนมและโคเนื้อ ในการทำผลิตภัณฑ์และการเตรียมข้อมูล  C-02 แผนธุรกิจ” เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้น ซึ่งทางเราเป็นผลิตอาหาร โดยสูตรอาหารแบบ “TMR” ( Total mixed ration  หรือ complete ration “CR”) เป็นการผสมอาหารหยาบและอาหารข้นในอัตราที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสารอาหารให้กับสัตว์ได้อย่างครบถ้วน และวัตถุดิบสามารถหาและซื้อได้จากในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้แล้วเกษตรกรสามารถผลิตอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์และยังสามารถจัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตำบลโกรกแก้ว                                                                                                                                       
    4. ดำเนินการทำงานต่อ C-02 “แผนธุรกิจกับทางทีมงาน เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ได้ดำเนินงานต่อเกี่ยวกับแผนธุรกิจกับทางทีมงานในการหาข้อมูลในการวางแผนเกี่ยวกับการผลิตสินค้าเพื่อให้ตอบโจทย์ต่อการจำหน่ายสินค้าแกผู้ต้องการ เช่น การ ออกแบบผลิตภัณฑ์, ข้อมูลลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย, เป้าหมายของรายได้ และ ช่องทางการจำหน่าย เป็นต้น