เมืองโพธ็ผลิตภัณฑ์ 4.0
ปิยณัฐ กองแก้ว
เนื่องจากการเติบโตของสื่อสังคมออนไลน์ที่มีกระแสความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้เราได้ค้นพบช่องทางในการทำการตลาดแนวออนไลน์ ส่งผลต่อการเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถของการขายสินค้า การตลาดออนไลน์และโซเชียลเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร
ตำบลเมืองโพธิ์ อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งตำบลที่มีความหลากหลายด้านอาชีพ แต่ยังไม่ได้มีการพัฒนาต่อยอดสินค้า และการตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ ทางเราจึงได้มีการนำแนวคิดทางการตลาดแบบใหม่เข้ามาช่วยในการขายสินค้าและบริการในรูปแบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , tiktok และ สื่อโซเชียลต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ และขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าของตำบล ทั้งนี้ต้องมีการอบรม ให้แก่ชาวบ้านในชุมชนเรื่องการใช้สื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในการจำหน่ายสินค้า โฆษณาสินค้า ในตอนนี้จะนำเสนอแนวทางการแนะนำสิน ใน Facebook , Tikkok
1.Facebook
ในส่วนของการโฆษณา สินค้าผ่าน Facebook จะมีการโพสต์ลงในเพจของตำบลเมืองโพธิ์ เอง และขยายไปใน Marketplace เพื่อที่จะได้สะดวกต่อการสั่งสินค้า และดูตัวอย่าง รีวิว สินค้า
2.Tiktok
ในส่วนของการโฆษณา สินค้าผ่าน Tiktok จะทำเป็นคลิปวิดีโอเพื่อให้ลูกค้า หรือ ผู้ที่สนใจสินค้า ได้ดูข้อมูลในรูปแบบคลิปวิดีโออย่างละเอียด ทำให้สามารถนำเสนอสินค้าได้เหมือนลูกค้ามาดูเอง
การทำการตลาดออนไลน์ บนเฟซบุ๊กส่วนตัวและเฟซบุ๊กเพจต่างเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าบนโลกออนไลน์ ซึ่งการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์บนเฟซบุ๊กส่วนเป็นการบ่งบอกให้เพื่อนในเฟซบุ๊กทราบว่าเจ้าของเฟซบุ๊กนั้น ๆ นั้น กำลังทำอะไรอยู่ มีความเคลื่อนไหวในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างไร ซึ่งเหมาะต่อการประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จัก และเกิดความง่ายต่อการตัดสินใจซื้อขายสินค้าเนื่องจากบุคคลนั้นรู้จักกับผู้ซื้อ
อย่างไรก็ตามการตลาดบนโลกออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถนำเสนอสินค้าของเราได้อย่างต่อเนื่อง และผู้ซื้อสามารถเห็นสินค้าก่อนสั่งซื้อได้ เนื่องจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้ซื้อนั้นจำเป็นต้องเห็นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ นั้น ๆ อย่างละเอียดก่อนที่จะทำการสั่งซื้อจำเป็นต้องทำให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจในสินค้าและผลิตภัณฑ์ของเรา เราจึงต้องสร้างโปรไฟล์ของเราให้น่าเชื่อถือ เพื่อสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์
7-1