ดิฉันนางสาวอมิตตา ลาสกุล ผู้ปฎิบัติงานประเถทบัณฑิต MS05-1 คณะวิทยาการจัดการ ตำบลโคกมะม่วง อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG
จุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้เกิดจากสมาชิกภายในกลุ่มได้มองเห็นถึงปัญหาของเกษตรกรในชุมชนเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของผลิตผลทางการเกษตรแต่ความต้องการของผู้บริโภคลดลง จึงมีการระดมความคิดศึกษาข้อมูลที่จะช่วยบรรเทาปัญหาหรือแก้ไขอย่างตรงจุดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้เกิดเป็น ผลไม้แปรรูปภายใต้ชื่อ “หมากไม้” หมากไม้คือการนำผลิตผลทางเกษตรเช่นผลไม้ที่มีความโดดเด่น หรือสายพันธ์เฉพาะของชุมชนมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่โดยการแปรรูปหรือการถนอมอาหารที่สามารถ ดึงดูดลูกค้าและสามารถสร้างทั้งรายได้และเป็นที่รู้จักกับชุนชนและมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อหลักในการ เผยแพร่สินค้าในวงกว้าง ทั้งนี้เป้าหมายสูงสุดคือเป็นที่รู้จักในระดับต่างประเทศ
การดำเนินการในเดือนสิงหาคมการทำงานในปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการวางแผนการพัฒนาสินค้าและการบริการหลังจากที่ได้ระดมความคิดจึงได้นำวิธี Rebranding ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่นำมาใช้เพื่อพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจและดึงดูด เพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่น่าจดจำซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มยอดขายสินค้าในอนาคต ทั่งยังมีการลงพื้นที่เพื่อสำรวจและบันทึกข้อมูลประจำตำบลผ่านระบบจัดเก็บข้อมูล U2Tขั้นตอนแรกในการดำเนินการ มีการประชุมของสมาชิกและวางแผนเพื่อแบ่งงาน เช่น จัดแบ่งเขตตามหมู่บ้านภายในตำบล เพื่อลงสำรวจเก็บข้อมูลผ่านระบบจัดเก็บข้อมูล U2T
ข้อสรุปของการดำเนินงานในเดือนสิงหาคมเป็นอย่างราบรื่นในส่วนของสมาชิกสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งส่งผลให้เกิดผลลานที่มีคุณภาพในเรื่องของผลิตภัณฑ์ได้มีการวางแผนการดำเนินการในเดือนถัดไปเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น