ณิชาภา  ยายิรัมย์ 

สินค้าประเภทผลิตภัณฑ์ชุมชนต้องมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ หากออกแบบและพัฒนาสินค้าให้มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ดีและสวยงามได้จะทำให้ตอบโจทย์ได้ดียิ่งขึ้น การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) เป็นการกำหนดรูปแบบ โครงสร้าง วัสดุ สี ภาพพิมพ์ และข้อมูลของบรรจุภัณฑ์ให้สัมพันธ์เหมาะสมกับกับหน้าที่ใช้สอยของผลิตภัณฑ์ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหาย การขนส่ง การเก็บรักษา และเป็นการแยกผลิตภัณฑ์ในตลาด เป้าหมายหลักคือการสื่อสารการตลาดกับผู้บริโภคและสร้างการขาย

แนวทางออกแบบกล่องประเภทผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ตอบโจทย์ประกอบด้วย 5 แนวทางได้แก่

1) ออกแบบให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

2) จัดทำตราสินค้าให้เสร็จก่อนการออกแบบผลิตภัณฑ์ ควรออกแบบให้มีความเป็นเอกลักษณ์และชัดเจนน่าสนใจ

3) เลือกใช้วัสดุที่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มีการนำเอาวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติมาผลิตเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์จะทำให้เพิ่มมูลค่าสินค้าแต่ต้องพิจารณาต้นทุนด้วย

4) ออกแบบรูปทรงบรรจุภัณฑ์ให้สอดคล้องกับภูมิปัญญาไทย เพื่อตอบโจทย์ความเป็นพื้นบ้านในแต่ละพื้นที่เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับสินค้า

5) การเลือกใช้สีสันและรูปภาพทั้งสัญลักษณ์ ตัวอักษร รูปภาพและลวดลาย ต้องออกแบบและเลือกใช้สีให้ตอบโจทย์สามารถแสดงถึงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์

ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้นบรรจุภัณฑ์ควรมีคุณสมบัติ 5 ประการ คือ ปกป้องผลิตภัณฑ์ได้ คงคุณภาพหรือยืดอายุของลิตภัณฑ์ บอกรายละเอียด สะดวกต่อการขนส่ง และแสดงเอกลักษณ์ของสินค้า มีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจดูจากรูปลักษณ์ภายนอกก็คือ การจับถนัดมือ สีสัน ขนาด ปัจจุบันนี้ การทำธุรกิจที่จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีการแข่งขันกันทางธุรกิจสูง ถ้าหากไม่มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ดูสวยงามแล้วส่วนแบ่งการตลาดก็จะถูกแบ่งไปอย่างแน่นอน สามารถสรุปดังภาพ

 

วิดีโอประจำเดือนสิงหาคม 2565