ดิฉันนางสาวสุดารัตน์   ลิตรไธสง ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยฐานเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ตลอดระยะเวลาสัญญาจ้าง 3 เดือน และดิฉันได้รับหมอบหมายในส่วนของตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีแผนงานแต่ละเดือนให้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ในส่วนของแผนงานเดือนกรกฎาคมคือ ส่วนของข้อมูลแบบฟอร์มC-01และC-02  แบบฟอร์มC-01คือ ข้อมูลเสนอโครงการ ข้อมูลโครงการ รายละเอียดสินค้าและบริการ รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ การสร้างคุณค่าให้กับชุมชน การขายและรายได้ วัตถุประสงค์การพัฒนาสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะนำมาพัฒนาสินค้า ทรัพยากรบุคคล แบบฟอร์ม C-02คือ ข้อมูลรายละเอียดแผนธุรกิจ อธิบายแผนธุรกิจของทีมและแนบลิงค์แผนธุรกิจลงในระบบที่ส่วนกลางกำหนด กรอกข้อมูลทั่วไปของลูกค้า กลุ่มลูกค้า การสร้างรายได้ของธุรกิจ ช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สินค้าและราคา

ในส่วนของการดำเนินงานในเดือนกรกฎาคม ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

  • ระหว่างวันที่1-5 อาจารย์นัดส่งเอกสารหลักฐานใบรายงานตัวพร้อมใบสมัครงาน
  • วันที่8 ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์นัดปฐมนิเทศออนไลน์ผ่านช่องทาง youtube live ตั้งแต่เวลา 09.00-11.00น.
  • วันที่9 อาจารย์นัดประชุมทีมของID31-2 ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ผ่านช่องทาง Google Meet ตั้งแต่เวลา14.00-15.00 น.เป็นต้นไป
  • วันที่10-18 นัดประชุมทีมของตำบลบ้านบัวและลงสำรวจเก็บข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของชุมชน
  • วันที่19 นัดประชุมทีมอีกครั้งเพื่อสรุปข้อมูลในส่วนของข้อมูลC-02 และในช่วงบ่ายเวลา14.00-15.00 น. อาจารย์นัดประชุมออนไลน์ผ่านช่องทาง Google Meet เพื่อชี้แจ้งรายละเอียดการเขียนบทความและการส่งใบรายงานผลประจำเดือนกรกฎาคม

 

1.ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ

1) ผลิตภัณฑ์น้ำพริกบ้านบัว เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ชาวบ้านได้ร่วมกลุ่มกันทำ ได้แก่หมู่ที่1บ้านบัว และหมู่ที่18 บ้านบัว นํ้าพริกบ้านบัวยังคงมีผลิตภัณฑ์ อยู่เพียง 4 ประเภท คือ นํ้าพริกนรก นํ้าพริกตาแดง นํ้าพริกตาแดง นํ้าพริกนรกแมงดา

               

2) ผลิตภัณฑ์ผ้า เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านได้จัดทำขึ้น ได้แก่ หมู่9 บ้านดอนใหญ่ หมู่ที่1บ้านบัว และหมู่ที่18 บ้านบัว ชุมชนผลิตจะเป็นผ้าขาวม้า ผ้าถุงและผ้าโสร่ง ซึ่งจะมีการผลิตทั้งในรูปแบบของผ้าไหม และผ้าด้าย

     

2.ผลิตภัณฑ์คาดว่าจะได้รับหลังพัฒนาผลิตภัณฑ์

1) ผลิตภัณฑ์ได้รับการพัฒนาใหม่ มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสินค้า ได้มากขึ้นและเป็นการสร้างมูลค่าและขยายฐานกลุ่ม ผู้บริโภคใหม่เพิ่มขึ้น

2) แบรนด์สินค้าได้รับความสนใจและเป็นที่สนใจมากขึ้นและมีความเป็นมาตรฐาน สากลมากขึ้น

3) บรรจุภัณฑ์ใหม่ มีความทันสมัยและเป็นที่ต้องการของกลุ่ม ผู้บริโภคมากขึ้น

4) เกิดช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้มีความหลากหลาย