โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ  BCG ( U2T for BCG )

ข้าพเจ้า นางสาวศิญาภรณ์  หมวกไธสง  ประเภท บัณฑิตจบใหม่

AG08-2 ตำบลบ้านดู่  อำเภอนาโพธิ์  จังหวัดบุรีรัมย์

การแก้หมี่ กวักหมี่ ปั่นหลอดก่อนนำไปทอ

จากการสำรวจพื้นที่บ้านนาแพง  มีการทำผ้าไหม และมีกลุ่มผ้าไหม คือกลุ่มบทบาทสตรีผ้าไหมบ้านนาแพง ขั้นตอนการทำผ้าไหมกว่าจะได้แต่ละผืน มีขั้นตอนหลายย่าง วันนี้ดิฉันจึงอยากจะมากล่าวถึงขั้นตอนการแก้หมี่  กวักหมี่ และปั่นหลอด ซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนนำไปทอเป็นผืนลายสวยๆ ให้เราสวมใส่ และเป็นสินค้าที่นิยม เมื่อกล่าวถึงอำเภอนาโพธิ์ ก็จะนึกถึงผ้าไหมเสมอ เพราะทุกตำบลก็จะมีกลุ่มทอผ้าไหมทุกตำบล แต่ละตำบลก็จะมีลาย แตกต่างกันไป

การแก้หมี่หรือการแก้เชือกฟางออกจากหมี่   การแก้หมี่ คือ ขั้นตอนการแก้เชือกฟางที่ใช้มัดลำหมี่แต่ละลำออกให้หมดโดยใช้มีดบางเล็ก ๆ ใบมีดโกนชนิดมีด้าม หรือกรรไกรตัดเล็บ  การแก้หมี่จะต้องทำอย่างระมัดระวัง และพยายามอย่าให้มีดหรือกรรไกรตดเล็บถูกเส้นไหมขาด เพราะว่าหากทำขาดหลายเส้น เยอะๆ จะทำให้กวักหมี่ยาก หมี่ที่แก้เชือกฟางออกหมดแล้ว จะเห็นลายหมี่ที่สวยงามและชัดเจนมากขึ้น

เตรียมหมี่ที่ย้อมเสร็จ ตากให้แห้งแล้วเอาหมี่มาใส่กงแก้หมี่  ก่อนการนำไปแก้

ค่อย ๆ ตัดฟางที่มัดเส้นไหมแต่ละลำออก

เส้นไหมที่แก้เชือกฟางออกแล้ว จะเห็น  ลวดลายสวยงาม จากนั้นก็นำไปกวักหมี่

การกวักหมี่

ขั้นตอนต่อไปนี้ เป็นการนำเส้นไหมมัดหมี่ที่ย้อมสี และแก้หมี่ออกตามขั้นตอนที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ได้ตามที่ต้องการแล้ว คล้องใส่กงแล้วถ่ายเส้นไหมจากกงให้พันรอบอัก ( อัก  ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า กี้กวักไหม ) ขั้นตอนนี้เรียกว่า การกวักหมี่ การกวักหมี่ต้องใช้ความระมัดระวังพยายามอย่าให้เส้นไหมขาดตอน เพราะเมื่อนำไปทอแล้วจะไม่ได้ลายตามต้องการ

                                         

อุปกรณ์ใช้สำหรับกวักหมี่                                      อัก หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่า กี้กวักไหม ไว้กวักเส้นไหมออกจากกง

การปั่นหลอด

เมื่อกวักหมี่ใส่อักเสร็จแล้ว  จากนั้นตั้งอักและหมุนอักคลายเส้นไหมออกจากอักพันเข้าหลอดไหมที่เสียบแน่นอยู่กับเหล็กในของหลา ความยาวของหลอดจะต้องเท่ากันกับกระสวยทอผ้า กล่าวคือ หลอดไหมจะต้องสามารถเข้าไปอยู่ในกระสวยได้ เมื่อหมุนกงล้อไม้ไผ่ของหลา เหล็กไนและหลอดจะหมุนเอาเส้นไหมจากอักพันรอบแกนหลอดไหม ปั่นเส้นไหมเข้าหลอดจนได้ขนาดที่เหมาะกับร่องของกระสวยทอผ้า ร้อยหลอดไหมที่ปั่นแล้วตามลำดับก่อนหลัง หากร้อยผิดลำดับหรือทำเชือกร้อยหลอดขาด จะทำให้ลำดับเส้นไหมผิดไป ไม่สามารถทอเป็นลวดลายตามต้องการได้

หลา อุปกรณ์ใช้ในการปั่นหลอด

          ปั่นหมี่ หรือเส้นไหมจากอักเข้าหลา เพื่อเก็บเส้นไหมใส่หลอด

หลอดไหมแต่ละหลอดจะถูกเรียงร้อยไว้ตามลำดับ

นำหลอดใส่กระสวย  ขั้นตอนต่อไปคือการทอ