U2T FOR BCG มาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตำบลโคกเหล็ก
วรรณิพา จริตรัมย์
โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG ( U2T for BCG and Regional Development ) เป็นโครงการที่เข้ามาพัฒนาชุมชน โดยหาสินค้าที่มีในชุมชนอยู่แล้ว มาพัฒนาให้มีการสร้างรายได้ที่มากขึ้นและสร้างอาชีพให้คนในชุมชนมีงานทำนอกจากการทำเกษตรเพียงอย่างเดียว
การเริ่มต้นในการดำเนินการปฏิบัติงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 โดยคณะอาจารย์ ได้นัดประชุมเพื่อวางแผนการปฏิบัติงาน และให้ทีมงานแนะนำตัวเพื่อทำความรู้จักกันให้มากขึ้น เพราะเราจะได้ร่วมงานกันเป็นเวลา 3 เดือนเต็ม และในเดือนกรกฎาคมนี้ ทีมผู้ปฏิบัติงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินงาน C01 ข้อเสนอโครงการ และ C02 แผนธุรกิจ โดยทางทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูล และรวมรวมข้อมูลเพื่อลงในระบบของส่วนกลาง ซึ่งข้อเสนอโครงการนั้นมี 2 โครงการคือ ไส้กรอกตาเปียง และผักไฮโดรโปนิกส์ผักปลอดสารพิษ โดยการนำสินค้ามาปรับและพัฒนาให้มีรสชาติที่หลากหลายขึ้น และมีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่สวยงาม รวมถึงการแปรรูปของสินค้า และการเก็บรักษาให้ถูกวิธีเพื่อให้บริโภคได้นานยิ่งขึ้น
จาการปฏิบัติงาน C01 และ C02 คณะปฏิบัติงานก็ได้ชื่อแบรนด์ไส้กรอก คือ มิสเตอร์เปียง บาย ไส้กรอกตาเปียง และชื่อแบรนด์ผักไฮโดรโปนิกส์ผักปลอดสารพิษ คือ อุ๊ย…! มะลั๊วะ จากนั้นทางทีมงานก็จะมีการทำโลโก้แบรนด์และรูปแบบผลิตภัณฑ์แบรนด์เพื่อให้ดึงดูดและน่าจดจำ รวมถึงการทำการตลาดทุกช่องทาง ให้สินค้าเป็นที่รู้จักและสามารถทำรายได้เพิ่มให้ผู้ประกอบการและคนในชุมชนต่อไป
https://www.youtube.com/watch?v=3WJgRvU-Cwc