พฤติกรรมของลูกค้าในการเลือกซื้อผ้าไหม
ปัจจัยในการเลือกซื้อผ้าไหมในชุมชนขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนหรือวัฒนธรรมในการแต่งกายในชุมชนนั้น
กลุ่มลูกค้าผ้าไหมในชุมชนแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มหลักตามช่วงอายุ
1. กลุ่มวัยเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับมหาวิทยาลัยมีช่วงอายุตั้งแต่ 5 ปี ถึง 24 ปี
2. กลุ่มวัยทำงานมีช่วงอายุตั้งแต่ 25 ปี ถึง 60 ปี
3.กลุ่มแม่บ้านพ่อบ้านมีช่วงอายุตั้งแต่ 30 ปี ถึง 80 ปี
พฤติกรรมของลูกค้าตามช่วงอายุ
1. กลุ่มวัยเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับมหาวิทยาลัยมีช่วงอายุตั้งแต่ 5 ปี ถึง 24 ปี ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อผ้าไหมของกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เลือกซื้อเพราะสถานศึกษาบังคับให้ใส่ในวันสำคัญต่างๆส่วนน้อยเป็นความชอบส่วนตัวและยังมีปัจจัยอื่นๆที่ช่วงวัยนี้ไม่นิยมแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมด้วยเหตุผลการแต่งกายตามยุคสมัยและสถานะทางการเงินตามช่วงวัย
2. กลุ่มวัยทำงานมีช่วงอายุตั้งแต่ 25 ปี ถึง 60 ปี ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อผ้าไหมของกลุ่มวัยทำงานดูจากลักษณะลวดลายของผ้าไหมบรรจุภัณฑ์มีความทันสมัยสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้มีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ พฤติกรรมของลูกค้าในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ดูจากรีวิวแนะนำต่างๆผ่าน facebook tiktok ฯลฯ เพราะมีความสะดวกสบายในการจ่ายเงินและรับสินค้า