บทความประจำเดือน สิงหาคม 2565 กลุ่ม AGO1-1 ผลิตภัณฑ์กระเป๋าสีธรรมชาติบ้านหนองดุม
ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
เขียนโดย : นายทองสุข นามศรี
บทความประจำเดือนสิงหาคม 2565
ผลิตภัณฑ์กระเป๋าสีธรรมชาติบ้านหนองดุม
ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
กระผม นายทองสุข นามศรี ประเภท ประชาชน ทำงานภายใต้ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG มหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่ให้ติดต่อประสานงานกับคนในพื้นที่และรับผิดชอบเพิ่มเติมด้านการหาอุปกรณ์ในการจัดอบรมของตำบลตูมใหญ่ ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
กิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ AG01-1 ต.ตูมใหญ่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 เข้าร่วมประชุมออนไลน์ร่วมกับอาจารย์ประจำโครงการภายในตำบลผ่านระบบ Google Meet เพื่อรับทราบการปฏิบัติงานภายในเดือนสิงหาคม
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 ลงพื้นที่ติดตามผลิตภัณฑ์การแปรรูปผ้าเช็ดหน้าสีธรรมชาติบ้านตูมน้อย
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 ลงพื้นที่ติดตามผลิตภัณฑ์การแปรรูปกระเป๋าสีธรรมชาติบ้านหนองดุม
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อยภายในทีม AG01-1 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในทีม AG01-1
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 จัดทำแบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กำหนด
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1จัดทำบทความประจำเดือนสิงหาคม
ผลิตภัณฑ์กระเป๋าสีธรรมชาติบ้านหนองดุม
ผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์ หมายถึงอะไรก็ได้ที่สามารถนำเสนอขายสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค” เมื่อศึกษาแนวคิดทางการตลาด พบว่า การตอบสนองความต้องการผู้บริโภค หมายรวมทั้งความพึงพอใจ ของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ทั้งทางด้านกายภาพ (ตัวผลิตภัณฑ์) จิตวิทยา (ความเชื่อมั่น, ภาพลักษณ์
องค์ประกอบผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์หลัก (Core Product) บริษัทต้องมีความรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ (Product Attribute) เราต้องทราบว่าผลิตภัณฑ์นั้นผลิตมาจากอะไร มีคุณสมบัติอย่างไร รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในตัวของมันเอง จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ (Product Feature) เราต้องรู้ว่าสินค้าเรามีอะไรเด่นเป็นพิเศษ กว่าสินค้าอื่น เพื่อดึงดูดลูกค้า ผลประโยชน์ที่ได้รับจากผลิตภัณฑ์ (Product Benefit) ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะสับสนระหว่างจุดเด่นผลิตภัณฑ์ และผลประโยชน์ที่ได้รับจากผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะต่างกัน จุดเด่นผลิตภัณฑ์คือ สิ่งที่อยู่ในตัวสินค้า ส่วนสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าเกิดขึ้นในความรู้สึกของลูกค้า เรียกว่า ผลประโยชน์ที่ได้รับจากผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง
ประเภทของผลิตภัณฑ์
สินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Goods) มายถึง สินค้าหรือบริการที่ซื้อโดยผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ความต้องการในการบริโภคสินค้าประเภทนี้ มักเกิดขึ้นอย่างอิสระจากความต้องการและความคิดส่วนตัวสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial Goods) หมายถึง สินค้าในตลาดอุตสาหกรรมผู้ซื้อจะซื้อไปเพื่อเป็นปัจจัยในการผลิต เพื่อการขายต่อ ผู้ซื้อสินค้าประเภทนี้เรียกว่าผู้ซื้อทางอุตสาหกรรม
ตราสินค้า บรรจุภัณฑ์ และการติดฉลาด
ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน และการแก้ไขปัญหา
ผลจากทำงานภายในเดือนสิงหาคม ได้พบปัญหาในการเดินทางการลงพื้นที่ในเขตที่ตนเองรับผิดชอบ ส่งผลให้การทำงานล่าช้าบ้างครั้ง จึงได้แก้ปัญหาโดยการนัดเวลาว่างกันทุกคนและได้เตรียมความพร้อมโดยแบ่งงานกันทำ เพื่อให้เวลาการทำงานสำเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นของตำบลตูมใหญ่
- ได้เรียนรู้การประสานงานกับทีม AG01-1
- ได้เรียนรู้การจับพิกัดด้านสถานที่ท่องเที่ยวของตำบลตูมใหญ่
- ได้เรียนรู้การทำแบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ
- ได้เรียนรู้การประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet
แผนการดำเนินงานต่อไป
ภายในเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน 2565 คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 มีแผนการดำเนินงานดังนี้
- ประชุมวางแผนการดำเนินงานในช่วงเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการจัดกิจกรรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอมือสีธรรมชาติและผ้าขาวม้าสีธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง
- ติดตามผลความก้าวหน้าของผลิตภัณฑ์แปรรูปผ้าทอมือสีธรรมชาติและผ้าขาวม้าสีธรรมชาติ และลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ และสรุปผลข้อมูล เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนการดำเนินงานต่อไป
- 3. การพัฒนาตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มช่องทางการขายทำให้สินค้าถูกนำเสนอได้ง่ายและมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ซื้อโดยตรง
- 4. จัดทำรายงานสรุปแผนการดำเนินงาน เพื่อจัดทำรูปเล่มรายงานส่งโครงการ เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อไป
หมายเหตุ : แผนการดำเนินงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม