บทความประจำเดือนกันยายน 2565

กลุ่ม ID119-2 โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยฐานเศรษฐกิจ BCG

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาดอกดาวเรือง น้ำมันดอกดาวเรืองและยกระดับสินค้าในท้องถิ่น

ตำบลหนองไม้งาม อำเภอบ้านกรวด

จังหวัดบุรีรัมย์

ดิฉัน นางสาวจิราภรณ์ แจ่มใส ประเภท บัณฑิตจบใหม่ ทำงานภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยฐานเศรษฐกิจ BCG  มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ระยะเวลาโครงการ 3 เดือน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการการ ซึ่งได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อเก็บข้อมูลจำนวน 15 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองไม้งามใหม่ หมู่ที่ 1 , บ้านหนองไม้งามเก่า หมู่ที่ 2 , บ้านหนองตะลุมพุก หมู่ที่ 3 , บ้านหนองไม้งามเก่าเหนือ หมู่ที่ 4 , บ้านโคกวัด หมู่ที่ 5 , บ้านสายตรี 9 หมู่ที่ 6 , บ้านหนองตะลุมพุก 2 หมู่ที่ 7 , บ้านสายตรี 16 หมู่ที่ 8 , บ้านหนองไม้งามใหม่ 2 หมู่ที่ 9 , บ้านงามเจริญพัฒนา  หมู่ที่ 10 , บ้านสายตรี 10 หมู่ที่ 11, บ้านสายตรี 16 พัฒนา 2 หมู่ที่ 12 , บ้านงามสะอาด หมู่ที่ 13 , บ้านงามใต้สามัคคี หมู่ที่ 14 และบ้านหนองตะลุมพุก 3 หมู่ที่ 15 ของตำบลหนองไม้งาม อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยแผนการดำเนินมีเป้าหมายการลงพื้นที่เก็บข้อมูลตามแบบฟอร์ม 2 แบบ คือ แบบฟอร์ม คือ แบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ ชื่อสินค้า/บริการความก้าวหน้า กิจกรรม สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ ปัญหา/อุปสรรค แบบฟอร์ม C-05 รายละเอียดสินค้า / บริการ สินค้าและราคา ช่องทางการขาย รายละเอียดความพร้อมของข้อมูลสินค้า

กิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ ID19-2

ในช่วงวันที่ 26 สิงหาคม 2565 อาจารย์ประจำหลักสูตร ประชุมวางแผนชี้แจงรายละเอียดวันออกบูท ในงานรับปริญญา มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายให้ได้ 10% ตามที่โครงการกำหนด

ในช่วงวันที่ 31 สิงหาคม 2565  อาจารย์ประจำหลักสูตรประชุมเพื่อนัดหมายเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานลงพื้นที่เก็บข้อมูล TCD เพิ่มเติมเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

      

ในช่วงวันที่ 4 กันยายน 2565 ทีมงาน ID19-2 ตำบลไพศาลและอาจารย์ประจำหลักสูตรประชุมออนไลน์ชี้แจงงานเกี่ยวกับกิจกรรม ECT Week และชี้แจงนัดหมายวันจัดอบรมคืนองค์ความรู้ให้กับชุมชน

 ในช่วงวันที่ 11 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่ U2T และอาจารย์ประจำหลักสูตรจัดอบรมเกี่ยวกับการตลาดและการแปรูปผลิตภัณฑ์ในชุมชนเพื่อให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10% ตามที่ส่วนกลางกำหนด

ในช่วงวันที่ 14-18 กันยายน 2565 ชุมชนและเจ้าหน้าที่ U2T ตำบลหนองไม้งาม ออกบูทจัดจำหน่ายสินค้า งานรับปริญญา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เพื่อให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 10% ตามที่โครงการกำหนด

 

ในส่วนของการพัฒนาทักษะทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านแนวคิดและหลักเศรษฐกิจ BCG ด้านการคิดเชิงออกแบบ  ด้านโมเดลธุรกิจ  ด้านเร่งการเติบโต กระผมได้ทำการพัฒนาทักษะครบ 100% และได้ทำการศึกษา  เพิ่มเติมตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กำหนดครบ 100%

การพัฒนาทักษะออนไลน์ พลเมืองคุณภาพ กระผมได้ทำแบบทดสอบครบตามที่ ส่วนกลางกำหนดครบ 100%

บทบาทและหน้าที่

ควบคุมดูแล Facebook fanpage

การเขียนคอนเทนต์ประจำวัน การจัดทำโปสเตอร์สื่อประชาสมัพันธ์และการเผยแพร่สื่อต่างๆ ผ่าน Pratfrom Facebook สื่อออนไลน์ต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อให้มีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงการควบคุมดูและการจัดการตลาดออนไลน์ควบคู่กับไปกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้สมาชิกกลุ่มเข้าใจการตลาดมากที่สุด

ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน และการแก้ไขปัญหา

ในการลงพื้นที่เก็บข้อมูลในช่วงแรก ๆ พบปัญหาประชาชนในพื้นที่ไม่อยู่ที่บ้านหรือในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่จะออกไปทำงานนอกพื้นที่ ทำการเกษตร ทำไร่ ทำสวน และเลี้ยงสัตว์ ส่งผลทำให้ไม่มีผู้ให้ข้อมูล และทางทีมงาน ID19-2 จำเป็นจะต้องกลับมาเก็บข้อมูล C-04 และC-05 อีกครั้ง โดยทางทีมงานได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดย ประสานไปยังผู้นำชุมชนเพื่อนัดหมายประชาชนก่อนการลงพื้นที่ และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้ทีมงานสามารถเก็บข้อมูลได้ครบทุกครัวเรือนตามเป้าหมายตั้งไว้

สิ่งที่ได้เรียนรู้

1.ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม

2.ได้ทราบถึงวิถีชีวิตในชุมชน

3.ได้ทราบถึงอาชีพในชุมชน

4.ได้ทราบถึงปัญหาที่ชุมชนต้องการและแนวทางการแก้ไข

5.ได้ทราบถึงสินค้า OTOP ในชุมชน

แผนการในการดำเนินงานต่อไป

ทีม ID19-2 มีแผนการดำเนินงานในเดือน กันยายน 2565 โดยทำการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ ข้อมูล และสรุปผล ของข้อมูล เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนดำเนินงานต่อไป


หมายเหตุ : แผนการดำเนินงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมตามสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19