ดิฉัน นางสาวปพิชญา ศิลปักษา ประเภทบัณฑิต เป็นผู้จ้างงานของตำบลโคกว่าน อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)
การปฏิบัติงานประจำเดือนกรกฎาคม

ในวันศุกร์ที่ 8 กรกฏาคม พ.ศ.2565 ดิฉันและทีมงานได้เข้าร่วมรับฟังการปฐมนิเทศและข้อมูลที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติงานในโครงการ พร้อมทั้งเข้าร่วมรับฟังการอบรมวิธีการจัดเก็บและกำกับตรวจสอบข้อมูล TCD และวันพุธที่ 13 กรกฏาคม พ.ศ.2565 ดิฉันและทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลบริบทของชุมชนและผลิตภัณฑ์ของชุมชนตำบลโคกว่านที่สามารถพัฒนาต่อยอดจากเดิมให้มีมูลค่ามากขึ้นได้ โดยทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจที่ชุมชนบ้านสมจิต ตำบลโคกว่านซึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของตำบลโคกว่าน ได้แก่ กระยาสารท ไข่เค็มลาวา

บริบทชุมชน

บ้านสมจิต มีจำนวนหลังคาเรือนทั้งหมด 163 หลังคาเรือน และตั้งอยู่ห่างจากตำบลโคกว่าน 4 กิโลเมตรอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอละหานทราย มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร อยู่ติดกับเส้นทางสายละหานทราย-นางรอง หมายเลขทางหลวงชนบท บร.3001 และมีระยะทางห่างจากเมืองบุรีรัมย์ 65 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดบุรีรัมย์

หมู่บ้านสมจิต ตำบลโคกว่าน อำเภอละหานทราย ตั้งอยู่ใกล้บริเวณที่ราบภูเขาไฟเขาอังคารที่ดับสนิทแล้ว จึงทำให้ดินในบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด และระบายน้ำได้ดีเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิ พืชผักสวนครัวชนิดต่างๆ ที่มีคุณภาพเป็นแหล่งอาหารและเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงประชาชนบ้านสมจิตในเบื้องต้น ชุมชนบ้านสมจิต ตำบลโคกว่านมีจุดแข็งด้านความขยันจึงนำมาเป็นจุดเริ่มต้นในการผลิตข้าวตอก ข้าวพองและไข่เค็มลาวา ในเบื้องต้นใช้เวลาในการปรับตัวให้เข้ากับแผนธุรกิจที่จัดไว้โดยใช้วิถีและวัฒนธรรมชุมชนเป็นพื้นฐานจนเกิดความสำเร็จ สะสมประสบการณ์องค์ความรู้จนเกิดความชำนาญ รูปแบบวิสาหกิจชุมชนตามวิถีวัฒนธรรมของบ้านสมจิตรจึงเป็นที่ยอมรับของกลุ่มผู้ซื้อผู้ขายมากขึ้นจนไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของตลาด และต้องแข่งขันกับคู่แข่งอีกหลายผู้ประกอบการดังนั้นบาทสมจิตรจึงต้องมีมาตรฐานและรักษามาตรฐานการผลิตให้เป็นเอกลักษณ์และวิถีชุมชนไว้ การสร้างรายได้ให้กับชุมชนหรือการเพิ่มการผลิตวิสาหกิจชุมชนนั้นควรจะต้องคำนึงถึงการสร้างมาตรฐานการผลิตความสดความสะอาดปลอดภัยให้มีมาตรฐานรองรับเช่นมาตรฐานของอย. เพื่อเป็นการยกระดับการแข่งขันเพิ่มตลาดแต่อาจจะต้องลดต้นทุนเพิ่มในเรื่องของอาคารโรงเรือนการป้องกันฝุ่นละออง หรือเสียงที่มารบกวนเพื่อนบ้านควรเพิ่มโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตต่างๆหรือนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหมๆมาต่อยอดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชนการตลาดออนไลน์ บรรจุภัณฑ์ที่มีความสุขสวยงามได้มาตรฐาน มีแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อนของคู่แข่งมาและนำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ผลิตภัณฑ์ชุมชน
1.กระยาสารท

วัตถุดิบ


น้ำตาลมะพร้าว 2.5 กิโลกรัม
กะทิ 5 กิโลกรัม
แบะแซ 1.5 กิโลกรัม
ข้าวตอก 1.5 กิโลกรัม
ข้าวพอง 2.5 กิโลกรัม
งาขาวคั่ว 100 กรัม
ถั่วลิสงคั่ว 100 กรัม

 

วิธีทำ

  • นำน้ำกะทิเคี่ยวไฟอ่อนให้กระทิแตกมัน
  • หลังจากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวและแบะแซ คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
  • นำข้าวตอกและข้าวพองที่ผสมกัน มาคลุกกับน้ำกะทิที่เคี่ยวไว้ผสมให้เข้ากัน
  • หลังจากนั้นโรยด้วงาและถั่วลิสง
2.ไข่เค็มลาวา

วัตถุดิบ


ไข่เป็ดสดแผง 30 ลูก
เกลืออินทรีย์ 1 ถุง
กล่องกระดาษ 6 กล่อง
ถุงพลาสติก 6 ถุง
ดินเหนียวภูเขาไฟ หาได้ตามธรรมชาติ
แกลบเผา เป็นวัตถุดิบเหลือใช้

 

วิธีทำ

  • นำเกลืออินทรีย์มาผสมกับดินเหนียวภูเขาไฟแล้วขย้ำให้ละเอียดจนเกลืออินทรีย์กับดินเหนียวภูเขาไฟละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
  • นำไข่เป็ดสดที่ไม่ล้างน้ำเปล่ามาจุมลงในดินเหนียวที่ผสมกับเกลือ
  • หลังจากจุมในดินเหนียวแล้วนำไข่เป็ดไปใส่ในแกลบเผาแล้วปั้นให้เป็นรูปทรงไข่
  • แล้วนำไปห่อถุงพลาสติกและมัดให้เรียบร้อยแล้วนำใส่กล่องแล้วติดโลโก้
รูปภาพประกอบการปฏิบัติงาน