ข้าพเจ้านางสาวไอลดา นพไธสง  ประชาชนทั่วไป ตำบลบ้านด่าน อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร : NS02-1 พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

            บรรจุภัณฑ์และตราสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้า เพราะเป็นรูปลักษณ์แรกที่ผู้บริโภคเห็นและตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้านั้นๆ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์และตราสินค้าจึงต้องมีความใส่ใจ ลงรายละเอียด ให้ผู้บริโภคเข้าใจในผลิตภัณฑ์แม้จะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น

            จากการลงพื้นที่เข้าไปสำรวจการทำน้ำพริกไตปลาแห้งด่านช้างที่บ้าน คุณเดือนเพ็ญ ปูนสีทา ซึ่งเป็นชาวบ้านชุมชนบ้านโนนสว่าง หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านด่าน อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ และจากการสำรวจการใช้บรรจุภัณฑ์ของคุณเดือนเพ็ญ จะใช้ถ้วยพลาสติกและมีฝาปิดขนาดอยู่ที่ 210 มิลลิลิตร ราคา 50 บาท แต่ไม่มีตราสินค้า พวกเราจึงได้ทำการประชุมกับทางคณะอาจารย์และทีมผู้ปฏิบัติงาน ได้ผลว่าเราจะใช้ถ้วยพลาสติกที่มีฝาปิดเหมือนที่คุณเดือนเพ็ญใช้ แต่จะลดขนาดเป็น 190 มิลลิลิตร เพราะการที่ใช้ถ้วยพลาสติกที่คุณเดือนเพ็ญเลือกใช้อยู่แล้วเป็นพลาสติกชนิด Polypropylene (PP) เป็นพลาสติกที่มีความใสปานกลาง ทนความร้อนได้สูง ทนต่อการกระแทกได้ สามารถป้องกันการซึมผ่านของอากาศได้ จึงเหมาะกับการนำมาเป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร และใช้ขนาด 190 มิลลิลิตร เพราะเป็นขนาดเหมาะสมกับการใส่น้ำพริก มีขนาดไม่ใหญ่ไปไม่เล็กไป ง่ายต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภค และการพัฒนาตราสินค้าได้มีการออกแบบให้มีความชัดเจนของผลิตภัณฑ์ มีสีใสที่สดใสให้สอดคล้องกับน้ำพริกที่มีรสชาติจัดจ้าน และมีความทันสมัยเท่าทันโลกในปัจจุบัน

            ดังนั้น การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์และตราสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญรองลงมาจากรสชาติของอาหาร เพราะการที่ทำให้บรรจุภัณฑ์และตราสินค้ามีความน่าสนใจก็จะทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อได้ง่ายและอยากลองซื้อผลิตภัณฑ์นั้นๆ มากกว่าเดิม