ข้าพเจ้า นางสาว รัตนติยาพร พลแสน ประเภทประชาชน เป็นผู้รับจ้างประจำตำบล สระแก้ว อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

จากการเริ่มปฏิบัติงานลงพื้นที่ครั้งที่ 1 ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ของข้าพเจ้าและทีมงาน SC21-2 ได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนความรู้ข้อเสนอแนะในการสร้างผลิตภัณฑ์ในชุมชน ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2565  นัดหมายและลงพื้นที่ชุมชนตำบลรสระแก้ว เพื่อที่จะสำรวจหาวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราได้วางแผนไว้ และวันที่ 11กรกฎาคม 2565 ประชุดนัดหมายเพื่อลงพื้นที่ครั้งที่2 ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565  ได้สอบถามกับชาวบ้านเรื่องการต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านมีอยู่แล้วเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับชุมชน ผลิตภัณฑ์ที่เราได้กำหนดขึ้นมานั้นก็จะมี ผ้าไหม ผ้าไหมแปรรูป และ Key Cover ที่ทำจากเศษของผ้าไหมที่เหลือจากการตัดเย็บ เพราะในตำบลสระแก้ว อำเภอหนองหงส์ มีกลุ่มชาวบ้านที่ยังสืบสานภูมิปัญญาในการทอผ้าไหมเพื่อจำหน่าย และเราก็จะนำเอาผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านที่มีอยู่แล้วมาต่อยอดด้วยการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ทันสมัย และมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มช่องทางและตลาดในการจำหน่ายสินค้าของคนในชุมชนได้

ข้าพเจ้าและทีมงาน SC21-2 ได้ลงพื้นที่ดูวิธีการทอผ้าไหมในแต่ละขั้นตอนและได้เก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาโครงการ

18 กรกฎาคม 2565 ข้าพเจ้าและทีมการตลาดได้ประชุมหารือแนวทางการตลาดและวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อจะมาพัฒนาสินค้า ผ้าไหมให้ขายได้เพิ่มขึ้นได้ข้อสรุปดังนี้

แผนการตลาด

  1. ข้อมูลภาพรวมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ 2. วิเคราะห์พื้นที่และตลาดเป้าหมาย 3.วิเคราะห์คู่แข่ง
  2. 4. ช่องทางการจำหน่ายส่งเสริมการตลาด 6. กลยุทธ์การตลาด  7.วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย  8.Swot