ข้าพเจ้านางสาวปิ่นมณี อภิเมธีธำรง ประเภทประชาชน ตำบลบ้านด่าน อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร : NS02-1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

ในปัจจุบันการเปิดร้านค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น บริษัทหรือร้านค้าต่างๆ เริ่มมองเห็นถึงความสำคัญในการเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์เพื่อทำให้เกิดกลุ่มลูกค้าใหม่ และยังถือเป็นการกระจายตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทำให้เป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

สำหรับตัวผลิตภัณฑ์น้ำพริกไตปลาด่านช้าง ของตำบลบ้านด่าน อำเภอบ้าน จังหวัดบุรีรัมย์ นั้นได้มีการทำการตลาดแบบออฟไลน์ เช่น การขายที่ตลาดนัดในชุมชน การออกบูธแสดงสินค้า ทั้งนี้การเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ จึงถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางการตลาดที่จะช่วยเพิ่มยอดขายและขยายกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น ผ่านช่องทาง Facebook Page  และ Shopee ทำให้การค้นหาร้านค้าสามารถค้นหาได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้เกิดการสื่อการระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เพื่อกระจายข่าวสารทำให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อ และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าผ่านการโฆษณาทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งสามารถระบุกลุ่มเป้าหมาย เพศ อายุ ที่อยู่ ที่ต้องการโฆษณาได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ผลการตอบรับจากการสร้างช่องทางการขายออนไลน์ ทำให้ยอดขายของผลิตภัณฑ์ค่อยๆ เพิ่มขึ้น และเริ่มมีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ สนใจและติดต่อสอบถามเป็นจำนวนหนึ่ง ส่วนในกลุ่มของลูกค้าเดิมมีการกลับมาซื้อซ้ำเรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นได้ชัดว่าร้านค้าและตัวผลิตภัณฑ์มีความน่าเชื่อถือและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น