โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วนเศรษฐกิจ BCG(โครงการ U2T for BCG)

ข้าพเจ้า นายสิทธิชัย ปักษา ประเภท บัณฑิตจบใหม่ หลักสูตร SC02-1 ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

 

     เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ..2665 กระผม ทีมงานและคณะอาจารย์ได้ประชุมปรึกษาหารือ วางแผนพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์และแพ็คเกจจิ้งรวมถึงการออกแบบแบรนด์โลโก้ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น 

     นอกจากนี้ คณาจารย์ประจำดำบลและทีมงานผู้ปฏิบัติงาน ได้ประชุมคิดชื่อแบรนด์และโลโก้ เพื่อความเป็นมาตรฐานในการจำหน่วยผลิตภัณฑ์และเพื่อดึงดูดความน่าสนใจแก่ผู้บริโภค โดยได้ชื่อแบรนด์ว่า “ปลาส้ม แม-สะ-เมิน” ซึ่งมาจากชื่อผู้ประกอบการ คือ แม่สะเมิน “แม” เป็นภาษาเขมรที่แปลว่า “แม่” เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นของตำบลเสม็ด

      วันที่ 3 สิงหาคม ..2565 กระผมได้ร่วมประชุมกับผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการปลาส้มในตำบลเสม็ด เพื่อชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะพัฒนาเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน

       วันที่ 8 สิงหาคม ..2565 กระผมได้ลงพื้นที่ ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อพัฒนาสูตรน้ำพริกปลาส้ม ปรับเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งปลาส้มพร้อมทาน จากเดิมตำบลเสม็ด มีผลิตภัณฑ์ปลาส้มที่ชาวบ้านได้ทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองจากการขายปลาส้ม กระผม ทีมงานและคณะอาจารย์เห็นว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจเลยคิดที่จะเข้าไปพัฒนาในด้านต่างๆให้ดียิ่งขึ้น ทางเราได้เข้าไปพัฒนาให้มีผลิตภัณฑ์ปลาส้มในรูปแบบที่พร้อมทานและน้ำพริกปลาส้มที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรากำลังปรับสูตรให้คงที่ ได้มาตรฐานตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ก่อนจะนำออกจำหน่ายต่อไป

       วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2565 กระผมและทีมงาน ได้นำผลิตภัณฑ์ปลาส้มพร้อมทาน น้ำพริกปลาส้มพร้อมทาน และปลาส้มสำหรับผู้ที่อยากนำไปทำอาหารเอง มาวางจำหน่ายเนื่องในสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์ ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2565

ผู้เขียนบทความ นายสิทธิชัย ปักษา

ประเภท บัณฑิตจบใหม่

SC02-1 ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์