คุณค่าของสินค้า/บริการ (Value Proposition) สร้างคุณค่าให้ใคร อย่างไร

สินค้าหรือบริการที่สามารถสร้างความประทับใจ และพึงพอใจแก่ผู้บริโภคต้องการได้ การส่งมอบคุณค่าทางด้านราคา และคุณค่าทางด้านคุณภาพ ผู้บริโภคมักต้องการของมีคุณภาพ สิ่งเหล่านี้จะทำให้สินค้านั้นประสบความสำเร็จได้ สินค้าคุณภาพดีที่ผู้บริโภคยอมรับได้ ก็จะเป็นการส่งมอบคุณค่าที่ดีแก่ผู้บริโภค

1.สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนมากกว่า 20 ครัวเรือน ครอบคลุม 5  หมู่บ้าน  ได้แก่ บ้านไผ่น้อย บ้านศรีเจริญ  บ้านพูนสุข  บ้านเมืองโพธิ์หมู่ที่ 1  และบ้านเมืองโพธิ์หมู่ที่ 5

2.ลดขยะชีวมวลมากกว่า 1 ตัน ซึ่งเป็นขยะที่เกิดจากการเพาะปลูกเห็ด ก้อนเชื้อเห็ดที่หมดสภาพแล้ว  ให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้

 

3.สร้างบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกให้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์ Mushroom kit แทนการบรรจุหีบห่อด้วยถุงพลาสติก

4.ใช้ผลผลิตทางการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาทิเช่น นำกากก้อนเชื้อเห็ดที่หมดสภาพจากการเพาะปลูกแล้วมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุภัณฑ์

5.นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์โดยมุ่งเน้นการนำผลผลิตในท้องถิ่นที่มีอยู่เดิม มาสังเคราะห์เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาด

6.เพิ่มมูลค่าผลผลิต/ผลิตภัณฑ์/บริการ โดยระดมความคิดแลกเปลี่ยนความรู้ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งจากเกษตรกรผู้เพาะปลูกเห็ดนางฟ้า วิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนักการตลาดเพื่อให้ทราบถึงปัญหาและหาแนวทางเพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของผู้บริโภค

7.ลดขยะ/การนำวัตถุดิบกลับมาใช้ใหม่ [Reduce/Reuse/Recycle]

8.สร้างความรู้ให้ชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนเกิดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต

9.สร้างงานสร้างอาชีพ เกิดเป็นอาชีพเสริมฐานรากธุรกิจในครัวเรือน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว และเป็นการสร้างอาชีพในชุม ชน

10.สร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับผลผลิต/ผลิตภัณฑ์/บริการ ชูจุดเด่นผลผลิตในชุมชนและสามารถผลักดันให้เป็นของดีประจำตำบล สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นจุดเด่นให้ชุมชน ตลอดจนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาสร้างสรรค์สินค้าอื่นๆตามมา

**วิดีโอประจำเดือน**