ณัฐนันท์ ่ จะรับรัมย์
จังหวัดบุรีรัมย์ถือเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมาช้านาน ปราสาทหินเขาพนมรุ้งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แต่หลังจากที่จังหวัดบุรีรัมย์มีจัดกิจกรรมทางกีฬาเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลที่มีแมทซ์ใหญ่ๆ จนก่อเกิดให้เป็นสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด กลายมาเป็นการสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นที่รู้จักและโด่งดังมากนักขึ้น มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่ม ขึ้นเป็นทวีคูณ และไม่หยุดการพัฒนาต่อเนื่อง ได้มีการแข่งขันกิจกรรมความเร็วทางเรียบ คือการแข่งขันโมโต้จีพี ที่นักแข่งรถทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาแข่งขันและรับชมมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
“เทศกาลลูกชิ้นยืนกิน” ของชาวบุรีรัมย์ เป็นกิจกรรมที่นำเอาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมการกิน มาส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดและเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมการกินลูกชิ้นของชาวบุรีรัมย์ ที่มีมานานกว่า 50 ปี โดยสร้างสรรค์กิจกรรมลูกชิ้นยืนกิน ให้เป็นจุดเด่น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ ร้านลูกชิ้นยืนกิน กลายเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ ใครมาบุรีรัมย์ ก็ต้องแวะมากินลูกชิ้นยืนกิน และจุดสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ในสมัยก่อนมีร้านลูกชิ้นเป็นรถมอไซด์พ่วงขายลูกชิ้น บางร้านก็เป็นรถเข็น มีแค่ 2-3 เจ้า และน้ำจิ้มตั้งเป็นหม้อใหญ่ไว้ศูนย์กลางและทุกคนก็ยืนล้อมรถลูกชิ้น และพร้อมใจกันจิ้มน้ำจิ้มในหม้อเดียวกัน พร้อมผักจิ้ม กะหล่ำปลีและแตงกวา มันไม่ใช่ร้านมีโต๊ะ ไม่มีที่นั่งเลยต้องยืนล้อมวงกินกินเสร็จนับไม้และถึงจะจ่ายเงิน เป็นที่มาของ ลูกชิ้นยืนกิน ประกอบกับหลังจากลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือ “ลิซ่า BlackPink” ซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ที่บุรีรัมย์ และเป็นคนเปิดประเด็นลูกชิ้นยืนกินขึ้นระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อ ว่าอยากกินลูกชิ้นน้ำจิ้มพริกเผาครั้งเป็นเด็ก ยิ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัดทุกภาคของประเทศเดินทางมาอย่างต่อเนื่องเพื่อตามรอยลิซ่า
จากกระแสความนิยมในของลิซ่าประกอบกับมีกิจกรรมเทศกาลลูกชิ้นยืนกินส่งผลทำให้ผู้บริโภคต้องการรับประทานลูกชิ้นในปริมาณเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลสถิติของจังหวัดบุรีรัมย์พบว่ายอดขายของตลาดลูกชิ้นบุรีรัมย์ ในแต่ละปีไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ฉะนั้นจึงเป็นโอกาสทางการตลาดสำหรับลูกเห็ดนางฟ้าของตำบลเมืองโพธิ์ที่สร้างการรับรู้และจดจำให้กับผู้บริโภคในจังหวัดบุรีรัมย์ได้ไม่ยากนัก
วิดีโอประจำเดือนกันยายน 2565