ข้อเสนอโครงการ การออกแบบและพัฒนาแก้วดริปกาแฟเซรามิกส์และชุดสปาเซรามิกส์ บ้านกรวด

ข้าพเจ้า นางสาวศุภรัตน์ พิมซันน์ ผู้ปฏิบัติงานโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) โดยโครงการนี้เป็นการต่อยอดจากโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ  ในครั้งนี้มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนรวมถึงสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

ในช่วงเดือน กรกฎาคม 2565 ถือเป็นเดือนแรกที่กลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้เริ่มทำงานจัดทำเป็นข้อเสนอโครงการในแบบฟอร์ม C-01  จำนวน 2 โครงการ ดังนี้

  1. การออกแบบและพัฒนาแก้วดริปกาแฟเซรามิกส์ บ้านกรวดพร้อมบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า สู่การตลาดและขายสินค้า
  2. การออกแบบและพัฒนาชุดสปาเซรามิกส์ บ้านกรวดพร้อมบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า สู่การตลาดและขายสินค้า

ซึ่งสินค้าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มาชีพเครื่องปั้นดินเผา บ้านกรวด ลวดลายต่างๆ ผลิตภัณฑ์ยังคงยึดตามอัตลักษณ์ของตำบลบ้านกรวด   เมื่อจัดข้อเสนอโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้วทางกลุ่มปฏิบัติก็จะจัดทำเป็นแผนธุรกิจลงในแบบฟอร์ม C-02

สิ่งที่สำคัญในลำดับต่อไปสำหรับกลุ่มผู้ปฏิบัติงานก็คือการจัดหาตลาดเพื่อนำสินค้าวางทั้งแบบออฟไลน์ และช่องทางออนไลน์ เบื้องต้นการตลาดแบบออฟไลน์นั้นก็จะมุ่งเน้นที่การตลาดแบบ B TO B ผลิตสินค้าตามออเดอร์เพื่อวางขายตามร้านกาแฟหรือร้านสปา ส่วนการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์จะทำการขายโดยการเปิดเพจ ใช้ชื่อเพจ “U2T for BCG บ้านกรวด” ซึ่งเป้าหมายหลักๆ ของกลุ่มผู้ปฏิบัติงานในครั้งนี้คือสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านชุมชนตั้งแต่ 0-50,000 บาท/เดือน