สวัสดีค่ะ ดิฉัน นางสาวชลันธร แหร่มพงษา ประเภทบัณฑิต เป็นผู้ปฏิบัติงานของ ตำบลโคกว่าน อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

ปฏิบัติงานประจำเดือน กรกฎาคม

ก่อนการปฏิบัติงานการดำเนินงานประจำเดือนกรกฎาคม 2565 ในวันศุกร์ที่ 8 กรกฏาคม พ.ศ.2565 ดิฉันและทีมงานได้เข้าร่วมรับฟังการปฐมนิเทศและข้อมูลที่สำคัญสำหรับการปฏิบัติงานในโครงการ พร้อมทั้งเข้าร่วมรับฟังการอบรมวิธีการจัดเก็บและกำกับตรวจสอบข้อมูล TCD เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) และมอบหมายงานให้สำรวจลงพื้นที่ในชุมชนที่ได้รับมอบหมายว่ามีผลิตภัณฑ์ไหนที่สามารถพัฒนาในน่าสนใจของตำบล และวันพุธที่ 13 กรกฏาคม พ.ศ.2565 ดิฉันและทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลบริบทของชุมชนและผลิตภัณฑ์ของชุมชนตำบลโคกว่านที่สามารถพัฒนาต่อยอดจากเดิมให้มีมูลค่ามากขึ้นได้ โดยทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจที่ชุมชนบ้านสมจิต ตำบลโคกว่านซึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของตำบลโคกว่าน ได้แก่ กระยาสารท ไข่เค็มลาวา

บ้านสมจิต มีจำนวนหลังคาเรือนทั้งหมด 163 หลังคาเรือน และตั้งอยู่ห่างจากตำบลโคกว่าน 4 กิโลเมตรอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอละหานทราย มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร อยู่ติดกับเส้นทางสายละหานทราย-นางรอง หมายเลขทางหลวงชนบท บร.3001 และมีระยะทางห่างจากเมืองบุรีรัมย์ 65 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดบุรีรัมย์

หมู่บ้านสมจิต ตำบลโคกว่าน อำเภอละหานทราย ตั้งอยู่ใกล้บริเวณที่ราบภูเขาไฟเขาอังคารที่ดับสนิทแล้ว จึงทำให้ดินในบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด และระบายน้ำได้ดีเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิ พืชผักสวนครัวชนิดต่างๆ ที่มีคุณภาพเป็นแหล่งอาหารและเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงประชาชนบ้านสมจิตในเบื้องต้น ชุมชนบ้านสมจิต ตำบลโคกว่านมีจุดแข็งด้านความขยันจึงนำมาเป็นจุดเริ่มต้นในการผลิตข้าวตอก ข้าวพองและไข่เค็มลาวา ในเบื้องต้นใช้เวลาในการปรับตัวให้เข้ากับแผนธุรกิจที่จัดไว้โดยใช้วิถีและวัฒนธรรมชุมชนเป็นพื้นฐานจนเกิดความสำเร็จ สะสมประสบการณ์องค์ความรู้จนเกิดความชำนาญ รูปแบบวิสาหกิจชุมชนตามวิถีวัฒนธรรมของบ้านสมจิตรจึงเป็นที่ยอมรับของกลุ่มผู้ซื้อผู้ขายมากขึ้นจนไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของตลาด และต้องแข่งขันกับคู่แข่งอีกหลายผู้ประกอบการดังนั้นบาทสมจิตรจึงต้องมีมาตรฐานและรักษามาตรฐานการผลิตให้เป็นเอกลักษณ์และวิถีชุมชนไว้ การสร้างรายได้ให้กับชุมชนหรือการเพิ่มการผลิตวิสาหกิจชุมชนนั้นควรจะต้องคำนึงถึงการสร้างมาตรฐานการผลิตความสดความสะอาดปลอดภัยให้มีมาตรฐานรองรับเช่นมาตรฐานของอย. เพื่อเป็นการยกระดับการแข่งขันเพิ่มตลาดแต่อาจจะต้องลดต้นทุนเพิ่มในเรื่องของอาคารโรงเรือนการป้องกันฝุ่นละออง หรือเสียงที่มารบกวนเพื่อนบ้านควรเพิ่มโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตต่างๆหรือนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหมๆมาต่อยอดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชนการตลาดออนไลน์ บรรจุภัณฑ์ที่มีความสุขสวยงามได้มาตรฐาน มีแรงงานให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งศึกษาจุดแข็ง จุดอ่อนของคู่แข่งมาและนำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ผลิตภัณฑ์ชุมชน

1. กระยาสารท

กระยาสารท ได้ไปสำรวจในชุมชนและดูวิธีทำกระยาสารทมีการลงพื้นที่พูดคุยกับกลุ่มทำกระยาสารทของชุมชน และผู้ประกอบการกระยาสารท เกี่ยวการส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของสินค้าที่มีในตำบลเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว และยังเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนอีกด้วย

วัตถุดิบ
น้ำตาลมะพร้าว 8 กิโลกรัม
กะทิ 20 กิโลกรัม
แบะแซ 5 กิโลกรัม
ข้าวตอก 500 กรัม
ข้าวพอง 600 กรัม
งาขาวคั่ว 100 กรัม
ถั่วลิสงคั่ว 100 กรัม

วิธีการทำ
นำน้ำกะทิเคี่ยวไฟอ่อนให้กะทิแตกมัน หลังจากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวและแบะแซ คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน นำข้าวตอกและข้าวพองที่ผสมกัน มาคลุกกับน้ำกะทิที่เคี่ยวไว้ผสมให้เข้ากัน และโรยด้วยงาและถั่วลิสง

2. ไข่เค็มลาวา

ไข่เค็มลาวา ได้ลงพื้นที่สำรวจโดยจากเดิมเป็นไข่เค็มธรรมดาเป็นลูกแบบทั่วไป จะแปรรูปเป็นไข่เค็มผงและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดึงดูดและน่าสนใจมากขึ้น

วัตถุดิบ
ไข่เป็ดสดแผง 30 ลูก
เกลืออินทรีย์ 1 ถุง
กล่องกระดาษ 6 กล่อง
ถุงพลาสติก 6 ถุง
ดินเหนียวภูเขาไฟ หาได้ตามธรรมชาติ ไม่มีต้นทุน
แกลบเผา เป็นวัตถุดิบเหลือใช้ ไม่มีต้นทุน

วิธีการทำ
1. นำเกลืออินทรีย์มาผสมกับดินเหนียวภูเขาไฟให้ละเอียดจนเกลืออินทรีย์กับดินเหนียวภูเขาไฟละลายเป็นเนื้อเดียวกัน
2. นำไข่เป็ดสดมาจุมลงในที่ผสมกันไว้แล้วนำไข่เป็ดไปใส่ในแกลบเผาแล้วปั้นให้เป็นรูปทรงไข่
3. นำไปห่อถุงพลาสติกและมัดให้เรียบร้อยแล้วนำใส่กล่องแล้วติดโลโก้

พัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันการขายและการซื้อสินค้าต่างๆจำเป็นต้องมีการพัฒนาด้านบนบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจมากขึ้น เพื่อดึงดูดผู้บริโภค หากบรรจุภัณฑ์สวย น่าสนใจจะสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้เป็นอย่างมาก โดยหลีกแล้วต้องการเพิ่มรายได้จากการพัฒนาให้แก่วิสาหกิจชุมชน