โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development) หรือ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG”
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG)
ชื่อบทความ :การผลักดันสินค้าบานาน่าสติ๊กและคุกกี้กล้วยตากสู่งานตลาดเเฟร์ของชุมชน ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บูรีรัมย์ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ.2565
หลักสูตร : MS09-1 การพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์แปรรูปกล้วยน้ำว้า และการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยน้ำว้าเพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ พื้นที่ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อเจ้าของบทความ : นางสาวอาทิตยา อุตมูล ผู้ปฏิบัติงานประเภทบัณฑิตจบใหม่
อาจารย์ประจำโครงการ : หัวหน้าโครงการ อาจารย์จงกล ศิริประภา
อาจารย์ประจำโครงการ ดร.อรุณรัศมี แสงศิลา
อาจารย์ประจำโครงการ อาจารย์เพียรพรรณ สุภะโคตร
การปฏิบัติงานประจำเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 มีดังนี้
1.การประชุมออนไลน์เพื่อวางแผนเเละเเนะนำแนวทางการพัฒนาคุกกี้กล้วยตาก
ได้มีการประชุมออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์กับอาจารย์และสมาชิกทุกคน เพื่อพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันวางเเผนพัฒนาสูตรของคุกกี้กล้วยตาก และบานาน่าสติ๊กให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เเละพร้อมจำหน่ายในงานตลาดเเฟร์
2.การอบรมเกี่ยวกับการทำคุกกี้กล้วยตาก
มีการนัดรวมของกลุ่มสมาชิกเพื่อมาอบรมเเละปฏิบัติลงมือทำคุกกี้กล้วยตากตามสูตรที่ได้มีการวางเเผนเเละพัฒนาแล้ว พร้อมคิดค้นเเพคเกจที่เหมาะสม ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
3. การอบรมส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตย
ณ.ศูนย์ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยของตำบลสวายจีก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สมาชิกU2T ตำบลสวายจีกได้ลงพื้นที่ เพื่อเข้าอบรมเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตยและให้ความรู้แก่ชาวบ้านในตำบลสวายจีก ว่าด้วยเรื่องวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันที่สอดคล้องกับวิถีระบอบประชาธิปไตยควรเป็นอย่างไรและมีข้อดีอย่างไร ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4.จัดเตรียมการจำหน่ายสินค้าตลาดเเฟร์
มีการจัดทำกล้วยหนึบบานาน่าสติ๊กและคุกกี้กล้วยตาก ให้มีออเดอร์พร้อมในการจำหน่าย และได้มีการวางเเผนและเเบ่งหน้าที่ของสมาชิกแต่ละคน รับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองได้รับมอบหมาย พร้อมนับจำนวนสินค้าที่ทำได้พร้อมคำนวณต้นทุนของวัตถุดิบต่างๆ และบันทึกเป็นกิจลักษณะเพื่อง่ายต่อการเก็บบันทึกข้อมูล
5.จัดจำหน่ายสินค้าตลาดแฟร์
จัดตั้งบูทในการจัดจำหน่ายสินค้าบานาน่าสติ๊กและคุกกี้กล้วยตากสินค้าชุมชนของ ตำบลสวายจีก ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พร้อมทำการโฆษณาเเนะนำสินค้าไปในตัว เพื่อเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของชุมชนและสามารถต่อยอดได้ และได้เรียนรู้ปัญหาต่างๆ อาทิ เช่น ลูกค้าชอบเเพคเกจเเบบไหนมากกว่า สินค้าหมดไม่พอจำหน่ายต่อแก้ไขแบบไหนในครั้งต่อไปที่จะจัดการจำหน่าย เป็นต้น
6.วิดีโอการปฏิบัติงาน