การตลาดออนไลน์ เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ในชุมชน เขียนโดย นางสาวสายรุ้ง สวัสดิ์รัมย์ (ภาคประชาชน)
เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565ทางทีมผู้ปฏิบัติงานได้ลงพื้นที่บ้านตาเสา หมู่ที่1 ต.ตาเสา อ.ห้วยราช จ. บุรีรัมย์ เพื่อทำการอบรม ทำขนมจีนอบแห้งพร้อมน้ำยาผง รวมถึงการอบรมออนไลน์เรื่องการทำการตลาดออนไลน์ และเพิ่มมูลค่า สินค้าได้ ซึ่งหลังจากที่ได้ทำการอบรมไปทางทีมงานได้มีการสอบสัมภาษณ์ว่าชาวบ้านได้ความรู้อะไรจากการอบรมในครั้งนี้และได้ประโยชน์อะไรจากการอบรมครั้งนี้มากน้อยเท่าใด ชาวบ้านบอกว่าสิ่งที่นำมาอบรมในวันนี้มีประโยชน์มากๆกับชาวบ้านได้ ความรู้มากๆได้รู้ว่าขนมจีนเอามาทำแบบไหนจึงจะเก็บไว้ได้นาน และได้รู้ว่าทำอย่างไรจะขายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้ได้เพราะยุคสมัยนี้เขาเน้นขาย ออนไลน์เพราะฉะนั้นการทำการตลาดออนไลน์ จึงสำคัญมาก เลยถามชาวบ้านว่ามีช่องทางการขายออนไลน์ไหม ชาวบ้านบอกยังไม่มี แต่ถ้ามีจะขายออนไลน์แน่นอนไม่ว่าจะเป็นในเพจเฟสบุ้ค อินสตาแกรม ติ๊กต๊อก แต่ก่อนที่เราจะขายออนไลน์ได้นั้น เราต้องทำแบรนด์ และบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจและน่าดึงดูด และควรจำเป็นต้องมีรีวิวจากผู้ซื้อเพื่อให้ลูกค้าได้มั่นใจในผลิตภัณฑ์สินค้าของเรา ไม่เพียงแต่เท่านี้ที่เราต้องคำนึงเพราะแน่นอนการขายออนไลน์จะต้องมีเรื่องการขนส่งข้ามจังหวัด จึงต้องคำนวนถึงเรื่องค่าจัดส่งให้ดี ถ้าขายของกินจะต้องขายสินค้าที่เก็บไว้ได้นานหน่อยเพราะว่ากว่าเราจะจัดส่งถึงมือลูกค้า3-4วัน โดยประมาณจากการอบรมในครั้งนี้ได้ประโยชน์มากกับชาวบ้าน เพื่อจะนำไปต่อยอด สินค้าผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้ขายออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ