ข้าพเจ้า นางสาวชนัสดา ลุนราช ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตำบลดอนมนต์ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร :  SC12-2  โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development)

การปฏิบัติงานประจำเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ในเดือนกรกฎาคมข้าพเจ้า อาจารย์ประจำหลักสูตรและผู้ฏิบัติงานทุกท่านได้มีการประชุมออนไลน์ผ่าน Google meet เรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการวางแผนงานของตำบลดอนมนต์ตลอดจนได้พูดคุยแนวทางการปฏิบัติงานของโครงการที่ผู้ปฏิบัติงานต้องทำ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นผู้ปฏิบัติงานและคณะอาจารย์ได้ตกลงทำผลิตภัณฑ์ 2 อย่าง คือ 1. หน่อไม้อบแห้ง 2. แหนมเนื้อ ภายใต้ผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า “หน่อไม้อบแห้งดอนมนต์” และ “แหนมเนื้อดอนมนต์”

วันที่ 8 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมปฐมนิเทศออนไลน์ทางช่อง YouTube “U2T BRU” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development) ภายใต้คำว่า BCG Model นั้นคือ การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ 3 มิติไปพร้อมกัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ( Bioeconomy) ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เชื่อมโยงกับ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คำนึงถึงการนำวัสดุต่าง ๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด และทั้ง 2 เศรษฐกิจนี้ อยู่ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนไปพร้อมกัน โดยเปลี่ยนข้อได้เปรียบที่ไทยมีจากความหลากหลายทางชีวภาพ และวัฒนธรรม ให้เป็นความสามารถในการแข่งขันด้วยนวัตกรรม เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจ BCG ที่เติบโต แข่งขันได้ในระดับโลก เกิดการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ ชุมชนเข้มแข็ง มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยผู้ปฏิบัติงานนั้นจะต้องมีภาระหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานในระยะเวลาจ้าง 3 เดือนนี้ คือ

  1. เดือนกรกฎาคม จะต้องส่งแบบฟอร์ม C-01 ข้อเสนอโครงการ และแบบฟอร์ม C-02 แผนธุรกิจ
  2. เดือนสิงหาคม จะต้องส่งแบบฟอร์ม C-03 แผนการพัฒนาสินค้าและบริการ และแบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ
  3. เดือนกันยายน จะต้องส่งแบบฟร์อม C-05 แผนนำสินค้าออกสู่ตลาด และแบบฟร์อม C-06 รายงานฉบับสมบูรณ์

ต่อมาข้าพเจ้า ผู้ปฏิบัติงานและอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ลงพื้นที่ตำบลดอนมนต์ ได้มีการเข้าพบปะพูดคุยกับท่านนายกเทศมนตรี และคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลดอนมนต์ ณ เทศบาลตำบลดอนมนต์ ได้หารือเกี่ยวกับเรื่องผู้ปฏิบัติงานของโครงการจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าให้กับประชาชนในตำบลดอนมนต์ เพื่อที่ประชาชนจะต้องมีรายได้จากการสร้างผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องหาวัตถุดิบได้จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่ประชาชนนั้นอาศัยอยู่ และวัตถุดิบนั้นจะต้องไม่ทำให้เสียความสมดุลของธรรมชาติในพื้นที่ ทั้งนี้ยังขอความอนุเคราะห์จากท่านนายกเทศมนตรีและผู้นำชุมชนตำบลดอนมนต์ ช่วยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development) เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าใจและขอความร่วมมือจากประชาชนอีกด้วย

วันที่ 12 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมการอบรมวิธีการจัดเก็บ และกำกับตรวจสอบข้อมูล TCD ผ่านแอปพิเคชั่น FaceBook ชื่อว่า “U2T Online Community” ในการเข้าร่วมรับฟังการอบรมนี้ มีวัตถุประสงค์ก็เพื่อที่ผู้ปฏิบัติงานโครงการ U2T for BCG ได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้แอปพลิเคชัน U2T ในการเก็บข้อมูล และให้ผู้ปฏิบัติงานโครงการ U2T for BCG ได้เรียนรู้และเข้าทำระบบจัดเก็บข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมในการเก็บข้อมูล TCD ซึ่งในระบบการจัดเก็บข้อมูล TCD นั้นมีดังนี้

  1. ผู้ที่ย้ายกลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์โควิด
  2. แหล่งท่องเที่ยว
  3. ที่พัก/โรงแรม
  4. ร้านอาหารในท้องถิ่น
  5. อาหารที่น่าสนใจประจำถิ่น
  6. เกษตรกรในท้องถิ่น
  7. พืชในท้องถิ่น
  8. สัตว์ในท้องถิ่น
  9. ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  10. แหล่งน้ำในท้องถิ่น

นอกจากนี้ข้าพเจ้ายังได้เข้าเรียนออนไลน์หลักสูตร BCG และ Hackathon ในหัวข้อเรื่อง

  1. M-01 แนวคิดและหลักเศรษฐกิจ BCG
  2. M-02 คิดเชิงออกแUU Design thinking
  3. M-03 โมเดลธุรกิจ Business Model Canvas
  4. M-04 เร่งการเติบโต (Growth Hacking)

เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนหลักสูตรดังกล่าวสามารถนำมาต่อยอดในการทำแบบฟอร์มและเอกสารที่ต้องส่งประจำเดือนกรกฎาคม นั่นคือแบบฟร์อม C-01 ข้อเสนอโครงการ และแบบฟร์อม C-02 แผนธุรกิจ โดยข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานทุกท่านได้เรียนรู้การเรียนจากหลักสูตรดังกล่าว ร่วมกันคิดออกแบบ เขียนแผนธุรกิจ สิ่งที่เราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงแผนการตลาด แผนการส่งเสริมการขาย ช่องทางการจำหน่าย บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ จนสามารถสำเร็จและผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี