HS09-1 ลงพื้นที่ประจำเดือนกรกฎาคม ตำบลผไทรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร HS09-1 ตามโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T FOR BCG)

ข้าพเจ้านางสาวจุรีพร วิเศษศรี ผู้ปฎิบัติงานประเภทประชาชนรัยผิดชอบการดำเนินงานในเขตพื้นที่ตำบลผไทรินทร์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เข้าร่วมประชุมออนไลน์กับอาจารย์ประจำตำบลพร้อมทีมผู้ปฎิบัติงานโดยประชุมในหัวข้อเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีในชุมชนและนำเสนอผลิตภัณฑ์ในชุมชนก่อนจะนำมาพัฒนาในด้านคุณภาพด้านการตลาดด้านบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า เป็นต้น พร้อมทั้งมอบหมายงานให้ลงพื้นที่ในเขตตำบลผไทรินทร์เพื่อเก็บข้อมมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในชุมชน

และเมื่อวันที่3กรกฎาคม2565ข้าพเจ้าพร้อมทีมผู้ปฎิบัติงานได้ลงพื้นที่ ณ หมู่บ้านโคกงิ้ว หมู่16 เพื่อสอบถามกลุ่มชาวบ้านที่ปลูกกระเทียมซึ่งตำบลผไทรินทร์ขึ้นชื่อในด้านการปลูกกระเทียมบ้านเพื่อจำหน่ายหรือบริโภคในครัวเรือน และได้สอบถาม คุณป้าทองนาค ชนะนาน (ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่16) เกี่ยวการปลูกกระเทียมและการแปรรูปกระเทียม ป้าทองนาคเล่าว่า การเพาะปลูกกระเทียมส่วนใหญ่  จะปลูก  2  ช่วง  คือ 1) เพาะปลูกช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน และเก็บเกี่ยวเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ อายุประมาณ 75-90 วัน กระเทียมรุ่นนี้เรียกว่ากระเทียมดอง หรือกระเทียมเบา นิยมใช้ทำกระเทียมดอง ไม่สามารถเก็บไว้ได้นานเพราะฝ่อเร็ว 2) เพาะปลูกช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม  หลังการเก็บเกี่ยวข้าวและเก็บเกี่ยวเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน  อายุประมาณ  90-120  วัน  เรียกว่ากระเทียมปี  ใช้ทำกระเทียมแห้งเพราะสามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ช่วงนี้จะไม่ใช่ฤดูกาลปลูกกระเทียม และการแปรรูปกระเทียมโทนจะใช่กระเทียมหัวที่เป็นหัวเดียวและยังไม่แก่มากซึ่งชาวบ้านจะทำไว้กินในครัวเรือนไม่ได้จำหน่าย แต่จะจำหน่ายกระเทียมที่ยังไม่แปรรรูป ชาวบ้านจะทำเป็นสายหรือเป็นจุกมัดเพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้มารับชื้อและยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกล้วยซึ่งชาวบ้านจะปลูกกล้วยน้ำหวายไว้ตามสวนแทบทุกครั้งคาเรือนซึ่งนำมาแปรรูปได้หลายหลาย เช่น กล้วยทอด,กล้วยตากกล้วยฉาบเป็นต้น จากการสอบถามมีชาวบ้านสนใจที่จะเข้าร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีในชุมชนเช่น กล้วย,กระเทียมเพื่อนำมาแปรรูปและลดต้นทุนสร้างรายได้ให้กับชุมชน

และเมื่อวันที่5 กรกฎาคม2565 ได้เข้าร่วมประชุมออนไลน์กับอาจารย์ประจำตำบลพร้อมทีมผู้ปฎิบัติงานเรื่องการจัดทำ แบบฟอร์มC01 เสนอโครงการ และมอบหมายงานให้ทีมผู้ปฎิบัติงานจัดทำแบบฟอร์ม01

และเมื่อวันที่8 กรกฎาคม 2565ได้เข้าร่วมปฐมนิเทศและรับฟังข้อมูลที่สำหรับการปฏิบัติงานในโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษกิจ BCG ผ่านช่องทางYouTube Live