ข้าพเจ้า : นางสาวสุภาพร ปักกาสาร
ประเภท : ประชาชน
ตำแหน่ง : เจ้าหน้าที่ดำเนินงาน ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
หลักสูตร : โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)
การปฏิบัติงานครั้งนี้ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูล TCD(CBD)เพิ่มเติมหากมีข้อมูลใหม่ในพื้นที่ ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยได้บันทึกข้อมูลระหว่างเดือนสิงหาคม 2565 ตำบลพระครู มีทั้งหมด 13 หมู่บ้าน ส่วนมากจะเป็นเกษตรกร ประกอบอาชีพปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ พืชที่ปลูกกันมากคือ ข้าว และ อ้อย เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจ ประจำตำบลพระครู การปลูกข้าวเป็นเวลามากกว่า 10 ปี ที่ผ่านมา เกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกข้าวจากการทำนาดำเป็นนาหว่านกันมากขึ้น การที่เกษตรหันมาทำนาหว่านมากขึ้น เนื่องจากเป็นวิธีการปลูกข้าวที่ประหยัดแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่าย
การปลูกอ้อย ปัจจุบันนี้ได้มีเกษตรกรบางส่วนเริ่มเปลี่ยนพื้นที่จากการปลูกข้าวมาเป็นปลูกอ้อย เนื่องจากเห็นโอกาสที่มั่นคงของอ้อย เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการของตลาดจำนวนมาก และที่สำคัญมีการกำหนดราคาที่ชัดเจน
ในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ผู้ปฏิบัติงานทุกคนได้นัดหมายลงพื้นที่และได้ช่วยกันทำงาน C-03 แผนพัฒนาสินค้าและบริการ ซึ่งประกอบไปด้วย ชื่อสินค้าและการบริการ พื้นที่ตำบล จังหวัดและมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบ สินค้าและบริการ BCG เป้าหมายในพื้นที่ รายได้ต่อปีในปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ช่องทางจัดจำหน่ายในปัจจุบัน ระบุวัตถุประสงค์การพัฒนาสินค้าและบริการ
เป้าหมายการพัฒนาสินค้าและบริการ ระบุเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ใช้ อธิบายหลักการและขั้นตอนการพัฒนาของสินค้าและบริการ ระยะเวลาในการพัฒนาสินค้าและบริการให้แล้วเสร็จภายในกี่เดือน งบประมาณในการดำเนินการพัฒนาสินค้าและบริการ ความพร้อมของผลิตภัณฑ์และบริการในด้านต่างๆ อธิบายแผนการพัฒนาสินค้าและบริการ เมื่อร่วมกันทำแผนC-03 แล้วเสร็จ จึงได้นำส่งอาจารย์เพื่อพิจารณาตรวจสอบเป็นลำดับต่อไป
วันที่ 10 สิงหาคม 2565 ได้ทำการเข้าสู่บทเรียน “พัฒนา” คือ สร้างคุณค่าสินค้าและบริการ(Value Chain) การพัฒนาสินค้าและบริการ
-ออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การขอมาตรฐานรับรองผลิตภัณฑ์ การขอเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน เครื่องมือที่ช่วยให้สามารถออกแบบสินค้าได้ตรงตาม Customer Segment หรือความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
-การวางแผนตลาดและการสร้างแบรนด์
แนะนำหลักสูตรการตลาดสำหรับผู้ประกอบการ วัดระดับความเป็นนักการตลาด วางแผนกลยุทธ์การตลาด ส่วนประสมทางการตลาด สรุปเนื้อหาการตลาดสำหรับผู้ประกอบการ การจัดตั้งธุรกิจเป็นนิติบุคคล การสร้าง content ที่ดี การดีไซน์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
-ออกแบบเรื่องราวสินค้าให้น่าสนใจ
เกษตรทฤษฎีใหม่:ศาสตร์พระราชาสู่โคกหนองนาโมเดล แนะนำหลักสูตร กลยุทธ์การนำสินค้าออกสู่ตลาดสำหรับธุรกิจ Start-up การเตรียมความพร้อมก่อนนำสินค้าออกสู่ตลาด กลยุทธ์การนำสินค้าออกสู่ตลาดเร่งการเติบโตของการตลาด
-การเป็นผู้ประกอบการและการเติบโต
Start-up คืออะไร Start-up กับ SME ต่างกันอย่างไร Start-up ต้องรู้จัก Exponential Growth การนำเสนอแผนธุรกิจ Start-up lnspiration จุดประกายความคิดการเป็นผู้ประกอบการ
-อี คอมเมิร์ช101/กลยุทธ์ราคา
หลักสูตรผู้ประกอบการต้องรู้เมื่อเข้าสู่ธุรกิจ การตั้งราคาสินค้า การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน เริ่มต้นขายของอย่างไรบน Shopee
-การขนส่งและซัพพรายเซน
การจัดการห่วงโซ่ธุรกิจ การเตรียมความพร้อมสำหรับระบบการขนส่ง
การบริหารการจัดการห่วงโซ่ธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการSME
-การตลาดออนไลน์/ไลฟ์สดขายสินค้า
ใช้สื่อโซเชียลอย่างไรให้เกิดยอดขาย สูตรการบริหารจัดการร้านค้าใน Marketplace อยากเริ่มไลน์ใน Shopee ทำอย่างไร
-แนวโน้มธุรกิจและเครื่องมือการจัดการสมัยใหม่
แนะนำหลักสูตรการเงินสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ หลักคิดทางการเงินกับการเริ่มต้นทางธุรกิจ การประเมินทางการเงินเพื่อโอกาสสำเร็จในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ 5 Tips การเงินต้องรู้สำหรับผู้ประกอบการ บทสรุปเนื้อหาการเงินสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ
จากการที่ได้เข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ได้นำความรู้ที่ได้มาใช้ประกอบการทำงานการวางแผนพัฒนาและการบริการ ในโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) และจากที่ได้เข้าพื้นที่เก็บข้อมูลTCDต่างๆในตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และข้อมูลที่ได้มาจะนำมาใช้ประโยชน์ในการทำงานต่อไป