ข้าพเจ้า นางสาวจุฑาทิพย์ โคตรสมบัติ ผู้ปฏิบัติงานประเภทบัณฑิต MS21-2 ตำบลละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิด ด้วยเศรษฐกิจBCG

หลักสูตร MS21-2การยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรอบกรอบ และน้ำพริกมะม่วงไก่ฉีกเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนตำบลละหานทราย อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

ในการปฏิบัติงานในเดือนกรกฎาคม 2565ข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานU2T ตำบลละหานทรายได้เข้าร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างประจำตำบล ตามโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิด ด้วยเศรฐกิจBCG ในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ การเข้าไปปฏิบัติงาน การวางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นทีรู้จัก รวมถึงภาระหน้าที่เรื่องอื่นๆ เช่น การลงเวลาปฏิบัติงาน การประสานงานระหว่างอาจารย์ประจำตำบล การรายงานผลการปฏิบัติงานด้านอื่นๆและผู้ปฏิบัติงานทุกคน โดยได้มีการประชุมปรึกษาหารือเพื่อเลือกหัวประธานกลุ่มโดยข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เป็นประธานกลุ่ม

จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูล ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบที่น่าสนใจในชุมชน ตำบลละหานทรายโดยข้าพเจ้าและทีมงานได้ลงพื้นที่หมู่ 10 บ้านชลประทาน พบว่าชาวบ้านในชุมชนได้มีการจับกลุ่มทำไม้กวาดดอกหญ้า โดยดอกหญ้าที่ใช้ในการทำไม้กวาดรับซื้อมาจากชาวบ้านในชุมชนที่ไปเก็บมาตากขายและรับซื้อจากชาวบ้านต่างตำบล เมื่อนำมาทำเป็นไม้กวาดดอกหญ้าแล้วชาวบ้านก็จะนำไปเร่ขายและมีกลุ่มพ่อค้ามารับซื้อในชุมชน ทำให้เกิดรายได้แก่คนในชุมชนข้าพเจ้าละทีมงานได้ลงพื้นที่หมู่ 4 บ้านหนองละหานทราย พบนางจินตนา จิตนสถิตย์ ชาวบ้านหนองละหานทราย ผู้ผลิตขนมทองพับและทองม้วนสูตรโบราณ ที่มีลูกค้าในชุมชนจำวนมาก ข้าพเจ้าและทีมงานได้ลงพื้นที่หมู่ 3 บ้านโคกงิ้ว พบนางลำภา คนัยรัมย์ ชาวบ้านโคกงิ้ว เป็นแม่ค้าขายน้ำพริกตาแดง ซึ่งทำขายมานานกว่า 20 ปีมีลูกค้าและเป็นที่รู้จักของคนในชุมชน

จากการลงพื้นข้าพเจ้าและทีมงานได้พบว่าคนในชุมชนวิถีชีวิตที่เรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ปลูกพืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพรไว้รับประทานเอง  ซึ่งมีการปลูกเป็นจำนวนมาก ข้าพเจ้าและทีมงานจึงอยากนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น สมุนไพรอบกรอบ และน้ำพริกมะม่วงไก่ฉีก โดยนำวัตถุดิบที่มีอยู่แล้วในชุมชนมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้เกิดรายได้กับคนในชุมชนและต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้คนรู้จักเพิ่มมากขึ้ข้าพเจ้าและทีมงานU2T ตำบลละหานทรายได้ทดลองทำน้ำพริกไก่ฉีก และสมุนไพรอบกรอบและหาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์และได้เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565ที่ผ่านมา