ข้าพเจ้านางสาวพัทร์ธานันัท์ ธีระภัทร์ธาดา  ประเภท บัณฑิต  HS13-2 ตำบลทรัพย์พระยา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมงานอบรมกลุ่มดอกไม้จันทน์และข้าวฮางจากการพูดคุยกับประชาชนในตําบลทรัพย์พระยา พบปัญหา

ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังนี้

1.การตลาดยังไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่ขายกันเองในชุมชน เนื่องจากสมาชิกกลุ่มยังขาดองค์ความรู้ในด้านการตลาดและการทำตลาดออนไลน์

2.สมาชิกกลุ่มยังขาดองค์ความรู้ในด้านการทำสื่อประชาสัมพันธ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ชุมชนอื่นและร้านจำหน่ายรู้จัก

3.สมาชิกกลุ่มยังขาดองค์ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

4.ปัญหาจากการขนส่งสินค้าในปริมาณมาก ที่ต้องเช่ารถยนต์หรือจักรยานยนต์พ่วงข้าง ทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้น

ความต้องการของประชาชน

1.ต้องการทุนในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์

2.ต้องการทำสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ให้ชุมชนอื่นและร้านจำหน่ายรู้จัก

3.ต้องการอบรมเพื่อเพิ่มความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

4.การแก้ปัญหาด้านการขนส่งสินค้า

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าเรียน E-Learning เพื่อเรียนหลักสูตรพัฒนา และหลักสูตรสร้างคุณค่าหลักสูตรพัฒนา

M-05 : ออกแบบสินค้าและบรรจุภัณฑ์

M-06 : วางแผนการตลาดและการสร้างแบรนด์

M-07 : ออกแบบเรื่องราวสินค้าให้น่าสนใจ

M-08 : การเป็นผู้ประกอบการและการเติบโต

 

หลักสูตรสร้างคุณค่า

M-09 : อี คอมเมิร์ซ101/กลยุทธ์ราคา

M-10 : การขนส่งและซัพพลายเชน

M-11 : การตลาดออนไลน์ /ไลฟ์สดขายสินค้า

M-12 : แนวโน้มธุรกิจและเครื่องมือจัดการสมัยใหม่

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าศึกษา M-07 ออกแบบเรื่องราวสินค้าให้ น่าสนใจ ผ่าน Inspiration Talk โดยคุณชารีย์ บุญญวินิจ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และฟังเคล็ดลับทางธุรกิจ bcg ว่าจะ ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมงานกิจกรรมอบรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ดอกไม้จันทน์และข้าวฮาง ภายใต้โครงการขับเคลื่อน เศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลทรัพย์พระยา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฟ้าประทาน เติมขุนทด อาจารย์ประจำตำบลเป็นผู้เตรียมความพร้อม และได้ความอนุเคราะห์วิทยากรดอกไม้จันทน์ นางภูริตา เจริญรัมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านโคกระกาน้อย อำเภอ เมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และ วิทยากรข้าวฮาง อาจารย์ดนัย สุริยะวงศรี อาจารย์เกษียณชำนาญการ ตำบลหนองโสน ใน การอบรมครั้งนี้ ทางกลุ่มดอกไม้จันทน์ได้มีการจัดการปฏิบัติ ลงมือทำ พวงหรีดตั้งแต่ขั้นตอนการทำดอกและการประกอบ ส่วนต่างๆ การตกแต่งให้เป็นพวงหรีดที่มีความหลากหลาย และสวยงามมากยิ่งขึ้น พัฒนาการตกแต่งดอกไม้จันทน์ พวงหรัดให้มีความงดงามน่าดึงดูดผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น ทางกลุ่ม ข้าวฮางมีการอบรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์การแปรรูปข้าวฮาง ให้มีความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ข้าวฮางมากยิ่งขึ้นและมี การทำกิจกรรมในการนำเสนอเป็นรายกลุ่มของผลิตภัณฑ์ ข้าวฮางเพื่อเสนอการพัฒนาการออกแบบโลโก้ของผลิตภัณฑ์ข้าวฮางต่อไป

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมงานกิจกรรมอบรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ดอกไม้จันทน์และข้าวฮาง ภายใต้โครงการขับเคลื่อน เศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลทรัพย์พระยา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีอาจารย์ประจำตำบลเป็นผู้เตรียมความ พร้อม ได้เป็นตัวแทนกลุ่มสมาชิก U2T for BCG เป็นวิทยากรในการ สอนประชาชน ในการสร้างเพจเพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ให้เป็น ที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าให้ เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น และมีการบรรยายการเพิ่มทักษะ การถ่ายภาพของสินค้าให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ให้กลุ่ม ลูกค้าให้ความสนใจและสั่งสินค้าของชุมชนเพิ่มขึ้น และได้มี การฝึกปฏิบัติการทำเพจและการทดลองถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ของชุมชน

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ทำแบบประเมินความเข้าใจและความพึงพอใจ” ในเนื้อหา ความรู้ของ U2T for BCG Learning โดยมีคำถาม 2 ส่วน ส่วนที่ 1 วัดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา และ ส่วนที่ 2 ความพึงพอใจ

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล TCD การจัดเก็บและกำกับ ตรวจสอบข้อมูล ตำบลทรัพย์พระยา อำเภอนางรอง จังหวัด บุรีรัมย์