AG12-2 โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยฐานเศรษฐกิจ BCG คณะเทคโนโลยีการเกษตร

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ บทความประจำเดือนกรกฎาคม 2565 ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์

ข้าพเจ้านางสาวศิริลักษณ์ เดชไธสง ผู้จ้างงานประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดคณะเทคโนโลยีการเกษตร AG12-2 ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานร่วมกับทีมงาน

ข้าพเจ้าและทีมงานได้ลงพื้นที่ หมู่บ้านแก่นท้าว ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และยกระดับสินค้าให้มีรายได้และมีความยั่งยืนให้กับชุมชน จึงขอความกรุณาผู้ตอบแบบสอบถามได้ข้อมูลที่เป็นจริงและตอบคำถามในทุกคำถามเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนตามเป้าหมาย

จากการสำรวจลงพื้นที่ในวันที่ 12 เดือนกรกฎาคม 2565 ได้ทราบถึงที่มาของกลุ่มทำขนมบ้านแก่นท้าว ว่ามีสมาชิกในการทำขนม 10 คน ทางอำเภอ กรมพัฒนาชุมชนมีทุนในการสนับสนุนในเรื่องอุปกรณ์ เครื่องมือ และวัตถุดิบ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10,000 บาท และเงินสด มอบให้กลุ่มแม่บ้าน 3,000 บาท เพื่อเป็นงบในการจัดซื้อของที่ขาดเหลือ มีการสอบถามถึงความถนัดในการทำอาชีพเพื่อส่งเสริมรายได้กับแม่บ้านบ้านแก่นท้าว จึงได้ทราบว่ากลุ่มแม่บ้านนั้นมีความถนัดและมีฝีมือในการทำขนมฝักบัว จากนั้นได้มีการเพิ่มขนมดอกจอกเข้ามา เพราะขนมดอกจอกนั้นทำง่าย สามารถเก็บรักษาได้นาน และสามรถนำส่งตามร้านค้าทั่วไปได้ ส่วนขนมฝักบัวจะทำวันต่อวัน ซึ่งสูตรและขั้นตอนการทำได้จากการศึกษาเอง ในคลิปวิดีโอออนไลน์ และจากบุคคลเก่าแก่ที่มีฝีมือในหมู่บ้าน แล้วนำมาขายให้กับคนในหมู่บ้าน และร้านค้าใกล้เคียง
จุดแข็ง คนในกลุ่มสามารถพูดคุย และตกลงกันภายในกลุ่ม ในการทำงานสมาชิกในกลุ่มทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี
จุดอ่อน เวลาในการรวมตัวกันเป็นไปได้ยาก เพราะสมาชิกแต่ละคนมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องส่วนตัว และครอบครัว