ข้าพเจ้านางสาวมาริสา ขวัญทอง ประเภทบัณฑิตจบใหม่ เป็นผู้ปฏิบัติงานตำบลนาโพธิ์ อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร : AG04-1 โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์มีบทบาทหน้าที่ช่วยถนอนและรักษาคุณภาพของสินค้า หรือใช้หีบห่อเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายและป้องกันไม่ให้ชำรุดเสียหายก่อนที่จะส่งถึงลูกค้า แต่ในปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ได้มีบทบาทมากขึ้นทางด้านการตลาด ทำหน้าที่ส่งเสริมการขาย การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นสวยงามแปลกตา สามารถกระตุ้นยอดขายหรือทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจที่จะเลือกซื้อสินค้าได้

ที่มา : หงส์ไทย

ขั้นตอนการสร้างบรรจุภัณฑ์

  • การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากสินค้าของทางตำบลเป็นน้ำมันนวดสมุนไพร กลุ่มเป้าหมายของพวกเราจึงมุ่งเน้นไปที่ กลุ่มวัยทำงานและกลุ่มผู้สูงอายุ จึงเลือกนำลวดลายที่มีความเป็นไทยมาใช้

         

  • การกำหนดชื่อตราสินค้า (Brand) เนื่องจากเป็นสินค้าของกลุ่มตำบลนาโพธิ์ จึงได้ตั้งชื่อตราสินค้าว่า “ใบโพธิ์ทอง”

ใบโพธิ์ หมายถึง ชื่อของตำบลนาโพธิ์และความร่มเย็นเป็นสุข ยั่งยืนเข้มแข็งดั่งต้นโพธิ์ใหญ่ที่นำความร่มเย็นเป็นสุขมาสู่ชาวนาโพธิ์

  • วัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์
  • รูปทรงบรรจุภัณฑ์

 

  • สีสันและกราฟิก ออกแบบให้มีความโดดเด่นทั้ง ตราสินค้า ตัวอักษร ภาพประกอบ ลวดลายและพื้นผิว เพิ่มลูกเล่นโดยการเจาะหน้าต่างให้เห็นสินค้าภายในกล่องอีกด้วย