ดิฉันนางสาวแพรทอง เอี่ยมศรี ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ทำงานภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ระยะเวลาโครงการ 3 เดือน ซึ่งได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบคือ 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่  หมู่ 2 บ้านทุ่งบ่อ หมู่ 11 บ้านโคกเมฆ หมู่ 12 บ้านโนนตะคร้อ หมู่ 13 บ้านโนนสะอาด ต.บ้านคู อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ โดยแผนการดำเนินงานมีเป้าหมายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตำบลบ้านคู

กิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ

คณะทำงาน AG05-1 ร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรจัดประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet เพื่อชี้แจงรายละเอียดแผนการปฏิบัติงานในเดือนกรกฎาคม-กันยายน

คณะทำงาน AG05-1 รวบรวมข้อมูลแบบฟอร์ม C-01 และจัดทำเอกสารแบบฟอร์ม C-01

คณะทำงาน AG05-1 ร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรจัดประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet เพื่อชี้แจงรายละเอียดการกรอกข้อมูลในระบบ PBM และทำการเสนอโครงการผ่านระบบออนไลน์

คณะทำงาน AG05-1 ร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรจัดประชุมทำการชี้แจงรายละเอียดของโครงการ และมอบหมายงานตามหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ ณ หอประชุมขวัญข้าว มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์

คณะทำงาน AG05-1 ได้ประสานงานไปยังผู้นำชุมชนหรือตัวแทนกลุ่มเพื่อขอลงพื้นที่ติดตามสอบถามข้อมูลในการพัฒนากลุ่มผ้าไหมมัดหมี่และผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติบ้านโคกเมฆ ตำบลบ้านคู อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

คณะทำงาน AG05-1 ลงพื้นที่ติดตามต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่และผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติบ้านโคกเมฆ ตำบลบ้านคู อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์

ภาพกิจกรรมจัดประชุมทำการชี้แจงรายละเอียดของโครงการ มอบหมายงาน และหน้าที่เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ

ภาพกิจกรรมลงพื้นที่ติดตามต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่และผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติบ้านทุ่งบ่อ บ้านโนนสะอาดและบ้านโนนตะคร้อ

  

ภาพกิจกรรมลงพื้นที่ติดตามต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่และผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติบ้านโคกเมฆ

แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติบ้านคู

  1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าคลุมไหล่โดยการย้อมสีธรรมชาติจากวัสดุ เช่น เปลือกไม้ประดู่ ดอกไม้ ดินเหนียว มาใช้ใน การผลิตและเพิ่มเทคนิคการสะบัดสี
  2. เพิ่มมูลค่าผ้าคลุมไหล่โดยการทำผ้านาโน (ผ้านุ่ม/ผ้าหอม) ทำให้มีกลิ่นหอมแบบธรรมชาติ เช่น กลิ่นดอก กุหลาบ กลิ่นมะลิ กลิ่นลาเวนเดอร์ เป็นต้น
  3. เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Shoppee, Youtube ,tiktok , Instagram

แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่สีธรรมชาติบ้านคู

  1. พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่โดยการย้อมสีธรรมชาติจากวัสดุ เช่น จากเปลือกมะพร้าวสด ประดู่ เปลือกไม้ ใบไม้ ที่ให้สีสันสดใสเป็นลายอัตลักษณ์แต่ยังคงลักษณะของผ้าตีนแดงไว้
  2. เพิ่มมูลค่าผ้าไหมมัดหมี่โดยการทำผ้านาโน (ผ้านุ่ม/ผ้าหอม) ทำให้มีกลิ่นหอมแบบธรรมชาติ เช่น กลิ่นดอก กุหลาบ กลิ่นมะลิ กลิ่นลาเวนเดอร์ เป็นต้น
  3. เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Shoppee, Youtube ,tiktok , Instagram

 ในส่วนของการฝึกทักษะ เรียนออนไลน์ในระบบ PBM โดยหลักสูตร U2T For BCG สำหรับเรียนรู้เพิ่มทักษะด้าน BCG และความเป็นผู้ประกอบการ

สิ่งที่ได้เรียนรู้

1.​การ​ทํางาน​เป็น​ทีม​มี​ความ​รัก​ความ​สามัคคี​เอื้อเฟื้อ​เผื่อ​แผ่และ​ให้ความ​ช่วย​เหลือ​ซึ่ง​กัน​และ​กัน​

2​.​ทําให้​กลุ่ม​สมาชิก​ทอ​ผ้าไหม​มี​ราย​ได้เสริม​เพิ่ม​ขึ้น​มา​มาก​ขึ้น​

3.​ได้รู้จักวิธีทอผ้าลวดลายต่างๆ กรรมวิธีการผสมสีย้อมไหมจากวัสดุธรรมชาติ

4.ได้ทราบถึงกระบวนการทางการตลาดของธุรกิจและแนวทางการวางแผนทางการเงินของศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน

แผนการดำเนินงานต่อไป
ภายในเดือนกันยายน 2565 คณะทีมงานผู้ปฏิบัติงาน AG05-1 ตำบลบ้านคู อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีแผนการดำเนินงานดังนี้
1. ประชุมแผนการทำงานและวางแผนการดำเนินงานในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่และผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติ เพื่อให้ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนและการรับรองจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์
2. การพัฒนาตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มช่องทางการขายทำให้สินค้าถูกนำเสนอได้ง่ายและมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ซื้อโดยตรง
3. จัดกิจกรรมพัฒนาต่อยอดและติดตามผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าคลุมไหล่สีธรรมชาติ ตำบลบ้านคู อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
4. จัดทำรายงานสรุปแผนการดำเนินงาน เพื่อจัดทำรูปเล่มรายงานส่งโครงการ เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อไป