บทความประจำเดือน กรกฎาคม 2565 กลุ่ม AGO1-1 การจัดทำแบบฟอร์ม C-02 แผนธุรกิจ

ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

เขียนโดย : นายทองสุข นามศรี

บทความประจำเดือนกรกฎาคม 2565

การจัดทำแบบฟอร์ม C-02 แผนธุรกิจ

ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

 

          กระผม นายทองสุข นามศรี ประเภท ประชาชน ทำงานภายใต้  โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG มหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่ให้ติดต่อประสานงานกับคนในพื้นที่ตำบลตูมใหญ่   อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

กิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ AG01-1 ต.ตูมใหญ่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์   

  • คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 กับอาจารย์ประจำหลักสูตรเข้าร่วมประชุมแบบออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet เพื่อรับทราบการปฐมนิเทศในพื้นที่ตนเองรับผิดชอบ
  • คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 เข้าร่วมทำสัญญาจ้างงานกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
  • คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 จัดทำแบบฟอร์ม c-01 ข้อเสนอโครงการ ตามที่มาหาวิยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กำหนด
  • คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 จัดทำแบบฟอร์ม C-02 แผนธุรกิจ ตามที่มาหาวิยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กำหนด
  • คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1จัดทำบทความประจำเดือนกรกฎาคม

การจัดทำแบบฟอร์ม C-02 แผนธุรกิจ

เป็นการทำแผนธุรกิจของระยะเวลา เดือน กรกฎาคม-กันยายน

การแปรรูปผ้าขาวม้าสีธรรมชาติ

ภูมิปัญญาผ้าขาวม้าสีธรรมชาติบ้านตูมน้อย มีความโดดเด่นในกระบวนการทำแบบพื้นบ้านมายาวนานเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ขึ้นไป โดยส่วนใหญ่ผ้าขาวม้าสีธรรมชาติบ้านตูมน้อยที่ไม่ได้แปรรูปนิยมขายให้กับชาววัยกลางคนทั้งชายและหญิง แต่ปัจจุบันได้นำมาแปรรูปเป็นการตัดเย็บเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนเป็นการตัดเย็บผ้าเช็คหน้า และกระเป๋า เพิ่มเติม ทำให้สินค้ามีความหลากหลายและมีความน่าสนใจให้กับชาววัยรุ่น และวัยทำงานมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านตูมน้อยที่ทอผ้าขาวม้าสีธรรมชาตินิยมนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นของตนเองมาย้อมสีธรรมชาติเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาดให้กับชุมชน ได้มีการผ่านมาตรฐานของชุมชนเป็นที่เรียบร้อย หรือที่เรียกว่า มผช. โดยที่ได้ สีแดง ได้จาก รากยอ แก่นฝาง สีคราม ได้จาก รากและใบของต้นคราม  สีเหลือง ได้จาก แก่นขนุน ต้นหม่อน เป็นต้น

การแปรรูปผ้าทอมือสีธรรมชาติ

ภูมิปัญญาผ้าทอมือสีธรรมชาติบ้านหนองดุม เป็นภูมิปัญญาที่มีกระบวนการทำแบบดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น มีระยะเวลายาวนานประมาณ 50 ปีขึ้นไป เนื้อผ้าทอมือสีธรรมชาติบ้านหนองดุมได้ทำผ้าพนคอมีความเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านที่มีความนุ่ม เนื้อผ้ามีความละเอียด และไม่หยาบกระด้าง ผ้าทอมือสีธรรมชาติบ้านหนองดุมส่วนใหญ่นิยมขายให้กับบุคคลในชุมชน และข้าราชการ บุคคลส่วนใหญ่นิยมมาซื้อถึงบ้านผู้จัดจำหน่ายผ้าทอมือโดยตรง เนื่องจากผ้าพันคอที่ทอได้มีการผ่านมาตรฐานของชุมชนเป็นที่เรียบร้อย หรือที่เรียกว่า มผช. ปัจจุบันทางชุมชนได้กระตุ้นยอดขายโดยการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม เป็นกระเป๋าสีธรรมชาติ และผ้าเช็คหน้าสีธรรมชาติ ส่งผลให้สามารถทำการตลาดในกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้น โดยสีที่ใช้ในการย้อมสีธรรมชาติ จะเป็นการหาสีจากวัสดุในชุมชนหรือหมู่บ้านเป็นหลัก

แผนการขายในอนาคต

แผนในอนาคตของทีมได้มีการวางแผนกับทางกลุ่มตูมน้อยผ้าไทยและผ้าทอมือบ้านหนองดุม ซึงมีเป้าหมายที่เหมือนกันคือการพัฒนาต่อยอดของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ของทั้ง 2 กลุ่ม คือการพัฒนาให้มีความหลากหลายของกลุ่มลูกค้าทั้งในชุมชน นอกชุมชน และเป็นการกระตุ้นยอดขายให้กับกลุ่มบุคคลในตัวเมืองเพิ่มขึ้นคือตลาด (ถนนคนเดินเซาะกาว) โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 15-19 ปีขึ้นไป โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มโดยใช้สีธรรมชาติเป็นหลัก

ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน และการแก้ไขปัญหา

          ผลจากทำงานภายในเดือนกรกฎาคม ได้พบปัญหาในการเดินทางการมาทำงานร่วมประชุมในมหาลัยราชภัฏบุรีรัมย์และการเดินทางเข้าไปลงพื้นที่กับ ส่งผลให้การทำงานล่าช้ากว่าตำบลอื่น จึงได้แก้ปัญหาโดยการนัดเวลาว่างกันทุกคนและได้เตรียมความพร้อมโดยแบ่งงานกันทำ เพื่อให้เวลาการทำงานสำเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นของตำบลตูมใหญ่

  • ได้เรียนรู้การประสานงานกับทีม
  • ได้เรียนรู้การทำแบบฟอร์ม C-02 แผนธุรกิจ
  • ได้เรียนรู้การประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet มากขึ้น

แผนการดำเนินงานต่อไป

ภายในเดือนสิงหาคมคณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 มีแผนการดำเนินงานดังนี้

  1. ประชุมวางแผนการดำเนินงานในช่วงเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการจัดกิจกรรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือสีธรรมชาติบ้านหนองดุมและบ้านตูมน้อย
  2. การติดตามผลการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือสีธรรมชาติ และการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์ และสรุปผลข้อมูล เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนการดำเนินงานต่อไป
  3. การพัฒนาตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มช่องทางการขายทำให้สินค้าถูกนำเสนอได้ง่ายและมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ซื้อโดยตรง
  4. จัดทำรายงานสรุปแผนการดำเนินงาน เพื่อจัดทำรูปเล่มรายงานส่งโครงการ เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อไป

หมายเหตุ : แผนการดำเนินงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม