บทความประจำเดือนกันยายน 2565 กลุ่ม AGO1-1
การลงพื้นที่เก็บข้อมูลแบบฟอร์ม c-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ
ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
เขียนโดย : นายพงษ์นเรศ จันทร์อินทร์
บทความประจำเดือนกันยายน 2565
การลงพื้นที่เข้าร่วมประชุมการออกแบบโลโก้ของตำบลมะเฟื่อง
ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
กระผมนายพงษ์นเรศ จันทร์อินทร์ ประเภท ประชาชน ทำงานภายใต้ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG มหาวิทยาลัยสู่ตำบล เพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้รับมอบหมายในการปฏิบัติหน้าที่ให้ติดต่อประสานงานกับคนในพื้นที่และรับผิดชอบเพิ่มเติมด้านการหาอุปกรณ์ในการจัดอบรมของตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
-
กิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ AG01-1 ต.ตูมใหญ่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 เข้าร่วมประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet เพื่อรับทราบการปฏิบัติงานภายในเดือนกันยายน
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 ติดตามการแปรรูปผ้าเช็ดหน้าสีธรรมชาติบ้านตูมน้อย
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-ติดตามการแปรรูปกระเป๋าสีธรรมชาติบ้านหนองดุม
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 เข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อยภายในกลุ่ม AG01-1 เพื่อรับฟังความคิดเห็นภายในทีม AG01-1
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 จัดทำแบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กำหนด
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 จัดทำแบบฟอร์ม C-05 แผนนำสินค้าออกสู่ตลาด ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กำหนด
- คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 จัดทำบทความประจำเดือนกันยายน
การฝึกอบรมทักษะ
การฝึกอบรมทักษะได้ดำเนินการเข้าไปศึกษาเรียนรู้ครบแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์
2. การลงพื้นที่เข้าร่วมประชุมการออกแบบโลโก้ของตำบลมะเฟื่อง
การออกแบบโลโก้นั้นถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งโจทย์ที่ยากสำหรับนักออกแบบ เพราะว่าโลโก้นั้นกระบวนการคิดจะตั้งซับซ้อนมากกว่าออกแบบ ทั่วไป นั่นก็เพราะ การออกแบบโลโก้ นั้นจะต้องคิดถึงความหมายที่แอบแฝง สี รูปร่าง เพื่อให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือธุรกิจนั้นๆ เพราะฉะนั้นการ ออกแบบโลโก้ นักออกแบบจะต้องมีพื้นฐานในการออกแบบอยู่พอสมควร ถึงจะสามารถ ออกแบบโลโก้ ให้ออกมาได้ดี แต่ถ้าใครยังไม่มีพื้นฐานหรือทักษะที่ดีเยี่ยม ถึงเวลามาศึกษากันอย่างจริงจังแล้วกับ 10 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการ ออกแบบโลโก้
โลโก้ที่ดีต้องจดจำได้ง่าย
โลโก้เป็นตัวบ่งบอกถึงธุรกิจของคุณว่าแตกต่างจากธุรกิจอื่นๆหรือคู่แข่งขนาดไหนและ โลโก้ที่ดีจะต้องสามารถทำให้คนจดจำแบรนด์ธุรกิจของคุณได้แม้ว่าจะทำการขับรถผ่านหรือเห็นผ่านๆก็ต้องจดจำให้ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาเห็นโลโก้ของ Apple แล้วเราคิดถึง iPhone คิดถึง Macbook แต่พอเราเห็นโลโก้อื่นๆที่มีรูปร่างคล้ายกันเราก็จะคิดถึง Apple ก่อน เพราะโลโก้นั้นถึงจดจำโดยสมองเราไปแล้ว
ตัวอักษรบนโลโก้สำคัญมาก
ฟ้อนในโลโก้นั้นสำคัญมากๆเพราะมันสามารถที่จะส่งเสริมหรือทำลายโลโก้ของเรานั้นได้ในทันทีหากเราเลือกที่ไม่เหมาะสมกับบุคลิคของธุรกิจ เทคนิคง่ายๆของการใช้ฟ้อนต์กับโลโก้เราควรจะใช้ฟ้อนต์ไม่เกิน 10 – 20 ตัวอักษรเท่านั้น เพื่อไม่ให้โลโก้ของเรานั้นดูไม่รกและไม่อึดอัดจนเกินไป ขนาด , ระยะห่าง และน้ำหนักของตัวอักษรจัดให้ดีเพื่อส่งเสริมโลโก้และธุรกิจของเรา
เลือกสีให้เหมาะสม
สีทุกสีมีความหมายทำให้เรามองโลโก้แล้วรู้สึกถึงสิ่งที่กำลังถูกสื่อออกมา พยายามเลือกสีให้เหมาะสมและดูบ่งบอกถึงธุรกิจของเรา เพราะสีที่เราเลือกนั้นจะถูกจดจำไปในองค์กรตลอดไป เทคนิคง่ายๆสำหรับคนที่ยังไม่มีพื้นฐานแนะนำว่าควรเข้าใจทฤษฏีการใช้สีและความหมายของสีแต่ละสีเสียก่อน
อย่าใช้ Effect บนโลโก้เยอะเกินไป
โลโก้นั้นต้องการความเรียบง่ายและความหมายที่ดูแล้วสามารถจดจำได้ง่าย อย่าพยายามใช้ Effect แปลกๆบนโลโก้เพราะนั่นจะทำให้โลโก้ของเรานั้นดูไม่มีพลังเลย
ออกแบบโลโก้จากพื้นหลังสีขาว
เริ่มแรกออกแบบพยายามใช้พื้นหลังสีขาวก่อนเพราะนั่นจะสามารถทำให้เราเห็นองค์ประกอบต่างๆของโลโก้ได้ชัดมากขึ้น หลังจากออกแบบบนพื้นหลังสีขาวเสร็จแล้วค่อยนำไปต่อยอดทำอย่างอื่นต่อเช่น พื้นหลังสีดำหรือทำเป็นลายไม้ สิ่งเหล่านี้จะมาคอยช่วยส่งเสริมโลโก้ของเราในภายหลัง
เล่นกับพื้นที่ว่าง
ลองเล่นกับพื้นที่ในตัวโลโก้ให้มีความหลากหลายมากขึ้นและที่สำคัญต้องทำให้โลโก้เกิดความสมดุลของการจัดวาง การเล่นกับพื้นที่ว่างนั้นจะสามารถทำให้โลโก้ที่เป็นตัวอักษรดูไม่อึดอัดจนเกินไป
อย่าใช้สีรุ้ง
สีเยอะๆดูสวยดีแต่กับโลโก้นั้นไม่ใช่ โลโก้ที่ดีหรือโลโก้ระดับโลกนั้นสังเกตได้เลยว่าใช้สีไม่เกิน 1 – 2 สี เพียงเพื่อต้องการให้คนจดจำกับสีนั้นไปตลอดเวลา
โลโก้ไม่ใช่ดูดีอย่างเดียวแต่ต้องสื่อความหมายให้ได้
โลโก้เป็นหน้าตาในส่วนแรกของบริษัทที่ลูกค้าจะดู จึงไม่จําเป็นต้องออกแบบให้ดูดีมากมายแต่ควรที่จะต้องออกแบบให้สื่อความหมายได้ และทำให้คนจดจำได้ง่ายเพราะโลโก้จะอยู่กับธุรกิจหรือแบรนด์นั้นๆไปตลอด
อย่า Copy
ถ้าคิดไม่ออกหรือทำไม่ได้ไม่ควรจะไป Copy งานคนอื่น เพราะสมัยนี้โลกแห่งอินเตอร์เน็ตมันแคบค้นหาไม่นานก็เจอ คำว่า Inspiration กับ Copy มันต่างกัน ถ้าเป็นแค่ Inspiration ยังพอได้แต่ถ้า Copy เลยอาจจะทำให้ความน่าเชื่อถือของเราลดลง
โลโก้ที่ดีต้องผ่านการคิดอย่างรอบคอบ
หลายคนลงมือทำโลโก้ไปโดยที่ยังไม่มีจุดประสงค์หรือไอเดียด้วยซ้ำ ซึ่งมันไม่ดีเสียเลยเพราะเราต้องไม่ลืมว่าโลโก้นั้นจะต้องอยู้กับธุรกิจหรือองค์กรนั้นต่อไปอีกนาน เพราะงั้นก่อนเริ่มทำโลโก้ทุกครั้งควรจะต้องคิดให้รอบคอบในทุกๆอย่างหรือทุกองค์ประกอบเสียก่อน
-
ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน และการแก้ไขปัญหา
ผลจากทำงานภายในเดือนกันยายน ได้พบปัญหาในการเดินทางการมาทำงานร่วมประชุมกับทางตำบลมะเฟื่อง เนื่องจากการนัดเวลาลงพื้นที่มีความนัดเวลาความพร้อมไม่ตรงกัน จึงได้แก้ปัญหาโดยการนัดเวลาว่างกันทุกคนและได้พลัดคนภายในทีมเข้าไปร่วมอบรม เพื่อให้เวลาการทำงานสำเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด
-
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นของตำบลตูมใหญ่
-
ได้เรียนรู้การประสานงานกับทางชุมชน
-
ได้เรียนรู้การทำแบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ
-
ได้เรียนรู้การแบบฟอร์ม C-05 แผนนำสินค้าออกสู่ตลาด
-
ได้เรียนรู้การทำบทความประจำเดือน
-
ได้เรียนรู้ถึงกระบวนการใช้เทคโนโลยี
-
ได้เรียนรู้การประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet
-
แผนการดำเนินงานต่อไป
ภายในเดือนกันยายน 2565 คณะผู้ปฏิบัติงาน AG01-1 มีแผนการดำเนินงานดังนี้
-
ประชุมวางแผนการดำเนินงานในช่วงเดือนกันยายน โดยมุ่งเน้นการติดตามผลความก้าวหน้าของผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าทอมือสีธรรมชาติ (กระเป๋า) และผ้าขาวม้าสีธรรมชาติ อย่างต่อเนื่อง
-
การพัฒนาร้านค้าออนไลน์ ภายใต้แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ (U2T Online Marketplace) อาทิ Facebook Instagram Tiktok และ Shopee อย่างต่อเนื่อง
-
คืนองค์ความรู้ทั้งหมดให้กับชุมชน เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อไป
-
จัดทำรายงานสรุปแผนการดำเนินงาน เพื่อจัดทำรูปเล่มรายงานปิดโครงการ