ข้าพเจ้า นางสาวกาญจนา  จิตวงค์  ประเภทบัณฑิตจบใหม่  ตำบลถาวร อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร  :  โครงการ  U2T for BCG    (๑ ตำบล ๑      มหาวิทยาลัย) (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ)

                ภายในเดือนกรกฎาคม ข้าพเจ้าและทีมงาน U2T for BCG  หลังจากที่ได้ดำเนินการเซ็นสัญญาการจากงาน U2T ประจำปี  2565 ในสัปดาห์แรกของการเริ่มงานข้าพเจ้าและทีมได้ประชุมร่วมกับคณาจารย์ที่ปรึกษาประจำตำบลถาวร และลงพื้นที่สำรวจทรัพยากรในพื้นที่ตำบลถาวร  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อได้รับมอบหมายให้เสนอเรื่องโครงการไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พบว่าในตำบลถาวร มีทรัพยากรอันทรงคุณค่าเป็นจำนวนมาก ได้แก่ วัฒนธรรมประเพณีที่โดดเด่นต่างๆ ที่แตกต่างออกไป เช่น ประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนห้าของทุกปี (เดือนพฤษภาคม) เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน, ประเพณีแห่ต้นเทียน ต้นขี้ผึ้ง ในเดือนสิบของทุกปี ซึ่งจะจัดในวันออกพรรษาตามวันสำคัญของพระพุทธศาสนา, ประเพณีบุญผะเหวด ซึ่งจัดในเดือนสี่ของทุกปี, ประเพณีทำบุญตักบาตร ขอพรบรรพบุรุษ  ณ เขาหลุบ สักการะหลวงปู่เขาหลุบ ซึ่งจัดในวันที่ 12 เมษายน ในทุกปี ถือเป็นการทำบุญปีใหม่ไทยของตำบลถาวร   นิกจากนี้ยังมีเเหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ได้แก่ น้ำตกอ่าง ป่าธรรมชาติที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติแสนล้ำค่า ที่เป็นแหล่งปัจจัยสี่สำคัญคือ อาหาร ที่มีทุกฤดูกาล และแต่ละสิ่งอย่างล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น เห็ด ดอกกระเจียว ไข่มดแดง ผักสาป หน่อไม้ป่า ซึ่งเต็มไปด้วยพืชพรรณที่หลากหลาย  มีเส้นทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานได้อีกด้วย  และมีอ่างเก็บน้ำธรรมชาติที่สวยงาม นอกจากนี้ในตำบลของเรายังมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่สรรค์สร้างด้วยฝีมือ ด้วยความเชี่ยวชาญ คือ ผ้าไหมทอมือ ที่มีการก่อตั้งวิสาหกิจในชุมชนขึ้นมาหลายกลุ่ม ได้แก่  กลุ่มศรีทองไหมไทย  กลุ่มกัญญาผ้าไทย กลุ่มแม่บ้านหมู่ 1 พึ่งตนเอง กลุ่มปลูกหม่อน เลี้ยงไหมและทอผ้าไหม หมู่ 11 เป็นต้น และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอื่นๆ เช่น กลุ่มโคขุน   กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านน้อยพัฒนา มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นหลายอย่าง เช่น น้ำมันเขียวสมุนไพร ขี้ผึ้งสมุนไพร ยาหม่องสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีการทำสบู่ ครีม ลูกประคบ การย้อมสีผ้า (ย้อมคราม) และทุกกลุ่มที่กล่าวมานั้นได้มีการจัดจำหน่ายสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ปัจจุบันลูกค้าจะเป็นช่องทางออฟไลน์ กล่าวคือ มีการจัดจำหน่ายตามงานนิทรรศการ กิจจกรรมการออกบูธแสดงโชว์ผลิตภัณฑ์  ยังไม่มีหน้าร้านออนไลน์ที่แน่นอน   ส่วนใหญ่เจ้าของกิจการเป็นผู้สูงอายุ ไม่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน

 

ข้าพเจ้าและทีมงานได้ลงพื้นที่สอบถาม คุณบุษป์สุคนธ์ ปั้นช้าง ชื่อเล่น “เปรี้ยว”  (บุคคลากรในโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง,นักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่ที่หลงไหลวิถีชุมชน)    โดยสอบถามในเรื่องมุมมองวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชนตำบลถาวรของนักท่องเที่ยว   คุณเปรี้ยวกล่าวว่า “เดิมทีเป็นคนต่างถิ่น มีความสนใจชีวิตวิถีชุมชนในโรงเรียนเล็ก ชื่นชอบเด็กๆในโรงเรียน  ชอบความอัธยาศัยดี ช่วยเหลือดูแลกัน ทำงานร่วมกันอย่างสมัครสมานสามัคคี มีความหลงไหลในวัฒนธรรมประเพณีในชุมชนตำบลถาวร” หลังจากที่ได้มาตำบลถาวรคุณเปรี้ยว ได้พบเจอกับผลิตภัณ์  เจอตะกร้าสานเลยขอซื้อ เจอกับกลุ่มทอผ้าไหม ในสายคนเมืองคุณเปรี้ยวกล่าวว่า ” ดีมากเลย ได้เจอผู้สูงอายุมีความสามารถ มีความรู้ ที่ยังทำงานที่ประณีต เป็นความรู้ที่ถูกสืบทอดมาแต่ดั้งเดิม คุณเปรี้ยวยังเสนออีกว่า กลัวว่าวัฒนธรรมเหล่านี้จะหายไปหากไม่มีคนสืบทอด” นอกจากนี้ข้าวหอมมะลิที่นี่อร่อย หอมนุ่ม ละมุน แถมที่นี้ยังเด่นเรื่องอาหารธรรมชาติ อยู่ตำบลนี้แทบจะไม่ต้องออกไปไหนไหนเลยเพียบพร้อมไปด้วยอาหาร ในมุมมองของคุณเปรี้ยวที่หลงไหลวิถีชุมชน จึงอยากเสนอ การท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ ทำเป็นทริปเล็กๆ จัดปฏิทินท่องเที่ยวตามฤดูกาล มีการจัด Event ต่างๆ จัดแสดงนิทรรศการโชว์สินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน” ซึ่งได้เรียนรู้มุมมองของนักท่องเที่ยวจริงๆ ว่าตำบลถาวรมีทรัพยากรทางความรู้สึกอันทรงคุณค่ามากมาย ทีมพวกเราจึงขอบคุณ คุณเปรี้ยวเป็นอย่างมากที่เสนอมุมมอง แนวคิดนี้ ให้ทีมเรา

ข้าพเจ้าและทีมงาน ร่วมกับคณาจารย์ในตำบลได้เสนอโครงการพัฒนาและวางแผนธุรกิจ โครงการท่องเที่ยวภูถาวร ซึ่งเป็นการผลักดันเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ได้มีการสร้าง Application ท่องเที่ยว ชื่อว่า Thawon โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นในตำบลถาวร และผลิตภัตภัณฑ์น้ำมันเขียวสมุนไพร เพื่อผลักดันและพัฒนาสินค้าให้มีมูลค่าสูงขึ้น ยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักเพื่อส่งเสริมการขาย ผ่าน Platfrom online เช่น Facebook, Intragram, หรือช่องทางการขายอื่นๆ เช่น Application Lazada, Shopee เป็นต้น