โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

หลักสูตรHS17-2 :คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ตำบลตลาดโพธิ์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์  ประจำเดือนกรกฎาคม

ข้าพเจ้า นายอรรถพล เจริญรัมย์ ลูกจ้างประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตำบลตลาดโพธิ์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานกับทีมงาน

         ข้าพเจ้าและทีมงานได้ลงพื้นที่สำรวจหาข้อมูลที่ หมู่บ้านบุตาแหบ ตำบลตลาดโพธิ์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำเครื่องจักรสานในชุมชนโดยนำข้อมูลที่ได้มาใช้การพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของชุมชน การลงพื้นที่สำรวจได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชนในการประสานงานให้ชาวบ้านรับรู้ถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้ ซึ่งทำให้การลงพื้นที่สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

         จากที่ข้าพเจ้าได้เข้าไปสำรวจพื้นที่และพุดคุยกับชาวบ้านในชุมชุน พบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ในหมู่บ้านมีการจับกลุ่มเล็ก ๆ ทำการจักรสานต่าง ๆ เช่น ไซดักปลา ตะตร้า สุ่มไก่ และสุ่มจับปลา โดยใช้ไม้ไผ่ในหมู่บ้านเป็นวัสดุหลักในการทำ เพื่อเป็นอุปกรณ์ของใช้และทำมาหากินเป็นหลักและมีการขายบ้างเล็กน้อยเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่คือคนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านและระแวกใกล้เคียงทำให้ยังไม่เห็นรายได้ที่ชัดเจน จึงมีความต้องการพัฒนาคนในชุมชนให้ทำเครื่องจักรสานได้หลากหลายประเภทมากยิ่งขึ้น เช่น กระด้งแต่งร้าน โคมไฟจากเครื่องจักรสาน เพื่อที่จะนำไปใช้การพัฒนาและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น

วิดีโอ ลงพื้นเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการทำเครื่องจักรสานอย่างยั่งยืน ต.ตลาดโพธิ์ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์