ข้าพเจ้า นายกันตวิชญ์ ตีชัยรัมย์ ประเภทบัณฑิต ตำบลพระครู อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
หลักสูตร :HS06-1 โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)
บทความประจำเดือน สิงหาคม 2565
ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ข้าพเจ้าได้มีการลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล TCD(CBD) ร่วมกับทีมผู้ร่วมงานประจำตำบลพระครู ซึ่งได้แบ่งคนในทีมให้ประจำแต่ละหมู่ของตำบลพระครู เพื่อความรวดเร็วในการเก็บข้อมูลไม่ซ้ำซ้อนและแบ่งงานกันทำภายในทีมเป็นสัดส่วนได้บันทึกข้อมูลผ่านแอพ “U2T cbd” มีทั้งหมด 10 หัวข้อ ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลด้านต่างๆ คือ
- ข้อมูลผู้ที่ย้ายกลับบ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด
- ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว
- ข้อมูลที่พัก/โรงแรม
- ร้านอาหารในท้องถิ่น
- ข้อมูลอาหารที่น่าสนใจประจำถิ่น
- ข้อมูลเกษตรกรในท้องถิ่น
- ข้อมูลพืชในท้องถิ่น
- ข้อมูลสัตว์ในท้องถิ่น
- ข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ข้อมูลแหล่งน้ำในท้องถิ่น
ในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานประจำตำบลพระครู อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้นัดประชุมกัน ณ บ้านหนองกก ตำบลพระครู อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันวางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการออกแบบในรูปแบบใหม่ๆ ที่ทำมาจากเศษผ้าไหมมัดหมี่ ผลิตภัณฑ์ที่ได้ทำมา 2 ผลิตภัณฑ์ คือ พวงกุญแจจากผ้าไหมมัดหมี่และเครื่องประดับจากผ้าไหมมัดหมี่ ตามแบบฟอร์ม C-03 การพัฒนาสินค้าและบริการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ส่วนที่ 1 พวงกุญแจจากผ้าไหมมัดหมี่,เครื่องประดับจากผ้าไหมมัดหมี่
ส่วนที่ 2 พื้นที่ตำบลพระครู จังหวัดบุรีรัมย์
ส่วนที่ 3 สินค้า และบริการ BCG เป้าหมายในพื้นที่
ส่วนที่ 4 รายได้ต่อปีในปัจจุบัน/ปี
ส่วนที่ 5 กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ส่วนที่ 6 ช่องทางการจัดจำหน่าย
ส่วนที่ 7 วัตถุประสงค์การพัฒนาสินค้า และบริการของตำบล
ส่วนที่ 8 เป้าหมายการพัฒนาสินค้า และบริการของตำบล
ส่วนที่ 9 เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมที่ใช้
ส่วนที่ 10 หลักการและขั้นตอนการพัฒนาของสินค้า
ส่วนที่ 11 ระยะเวลาในการพัฒนาสินค้าและบริการ
ส่วนที่ 12 งบประมาณในการดำเนินการพัฒนาสินค้าและบริการ
ส่วนที่ 13 ความพร้อมของผลิตภัณฑ์และบริการในด้านต่าง ๆ
ส่วนที่ 14 แผนการพัฒนาสินค้าและบริการของตำบล
ในวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานประจำตำบลพระครู อำเภอเมืองบุรีรัมย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการลงพื้นที่เพื่อจัดทำข้อมูล C-04 การรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำสินค้า การพัฒนาสินค้าและการออกแบบสินค้าในรูปแบบใหม่ๆ การพัฒนากระบวนการผลิตและขั้นตอน การผลิตสินค้าพัฒนาคุณภาพของสินค้า สร้างเครือข่ายและพันธมิตรทางธุรกิจ พัฒนาแผนการกระจายสินค้าในการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ นำเสนอสินค้ากับร้านค้าในชุมชนทำการตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ คือ พวงกุณแจจากเศษผ้าไหมและเครื่องประดับจากเศษผ้าไหม ตามแบบฟอร์ม C-04 ผลการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ส่วนที่ 1 สินค้า / บริการ
1.1 กุณแจจากเศษผ้าไหมและเครื่องประดับจากเศษผ้าไหม
ส่วนที่ 2 ความก้าวหน้า
2.1 การพัฒนาสินค้าและบริการของท่านมีความก้าวหน้ากี่เปอร์เซ็นต์
2.2 ให้ท่านอธิบายรายละเอียดความก้าวหน้าของงาน
2.3 ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าและบริการด้านใด
ส่วนที่ 3 กิจกรรม
3.1 กิจกรรมการพัฒนาสินค้า/บริการ
ส่วนที่ 4 สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ
4.1 ให้ท่านระบุสิ่งที่ท่านต้องดำเนินการต่อเพื่อให้การพัฒนาสินค้า/บริการสำเร็จ
ส่วนที่ 5 ปัญหา/อุปสรรค
5.1 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของท่านคือข้อใด
5.2 ให้ท่านอธิบายรายละเอียดของผลกระทบที่ท่านเลือกพอสังเขป
5.3 ท่านต้องการการสนับสนุนด้านใดเพิ่มเติม
คลิปวีดิโอการดำเนินงาน ประจำเดือน กรกฎาคม 2565