ข้าพเจ้า นายกันตวิชญ์ ตีชัยรัมย์ ประเภทบัณฑิต  ตำบลพระครู  อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

หลักสูตร :HS06-1 โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG)

              บทความประจำเดือน กันยายน 2565

ในวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานทุกท่านได้เข้าร่วมการประชุมออนไลน์ที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบในตำบลได้เข้าร่วมกันประชุมผ่านระบบ google meel เพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดอบรมปฏิบัติการผลิตเครื่องประดับจากผ้าไหมมัดหมี่ และพวงกุญแจจากผ้าไหมมัดหมี่และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ปฎิบัติงาน

ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานทุกท่านได้วางแผนการทำงานและได้นำเศษผ้าไหมที่รวบรวมมาได้ นำมาแบ่งกันเพื่อม้วนใส่หลอด เพื่อจะได้สะดวกต่อการนำมาทำเป็นตัวผลิตภัณฑ์ โดย เศษผ้าไหมที่รวบรวมมาได้นี้ มีสีสันที่หลากหลาย และสวยงามอยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากนำมาต่อยอดเป็นตัวผลิตภัณฑ์แล้ว จะมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

ในวันที่ 28 สิงหาคม 2565 ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานทุกท่านได้ลงพื้นที่ และเข้าร่วม “อบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิตเครื่องประดับ และพวงกุญแจจากผ้าไหมมัดหมี่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Products)”  โดยผู้ที่เข้าร่วมอบรมมีทั้ง อาจารย์จำนวน 2 ท่านและผู้ปฏิบัติงานจำนวน 8 ท่าน แบ่งเป็นบัณฑิต 4 ประชาชนทั่วไป 4 รวมถึงกลุ่มแม่ๆทุกท่านทั้ง3หมู่บ้านได้แก่ หมู่13 บ้านชุมทองพัฒนา หมู่ 7 บ้านหนองขวาง หมู่ 9 บ้านหนองมะค่าแต้ ตำบลพระครู อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่อบรมร่วมกิจกรรมการทำเครื่องประดับและพวงกุญแจจาดเศษผ้าไหมมัดหมี่โดยมีวิทยากร 1 ท่าน (นางสาวตุลาพร ปัดถา) มาสอนในเรื่องวิธีทำเครื่องประดับและพวงกุญแจจากเศษผ้าไหมมัดหมี่ของกลุ่มแม่ๆที่เหลือจากการทอผ้าไหมมัดหมี่นั่นก็คือเศษผ้าไหมและเส้นไหมสามารถนำกลับมาใช้ได้(Recycle)ต่อไปโดยมีความสอดคล้องกับ U2T for BCG

ในวันที่ 29 สิงหาคม 2565  ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน พร้อมด้วยคณะอาจารย์ ได้เข้าร่วมประชุมออนไลน์เตรียมไปร่วมทำบุญงานผ้าป่าเสวนาชุมชน สร้างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอนางรอง พร้อมทั้งรับฟังการแจ้งผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม U2T

ในวันที่ 4 กันยายน 2565 ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้ร่วมกันทำงานในส่วนของ C-05 แผนนำสินค้าออกสู่ตลาด โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.รายละเอียดสินค้า/บริการ ชื่อยี่ห้อ (Brand) ประเภทธุรกิจ

2.สินค้าและราคา ชื่อผลิตภัณฑ์ รายละเอียดสินค้า รูปถ่าย สถานะผลิตภัณฑ์ ราคาขาย ยอดขายขั้นต่ำต่อเดือน

3.ช่องทางการขาย

4.รายละเอียดความพร้อมของข้อมูลสินค้า

ในวันที่ 5-9 กันยายน 2565 ข้าพเจ้าและผู้ปฏิบัติงานประจำตำบลได้รับหน้าที่ ลงพื้นที่ร่วมกับ ศส.ปชต. เป็นสัปดาห์ ETC Week ซึ่งได้ลงพท้นที่สอบถามคนในชุมชนในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับประชาธิปไตย ทั้งหมด 5 ใบงาน ซึ่งข้าพเจ้าได้รับมอบหมายในประเด็น ผู้แทนทางการเมืองที่ประชาชนต้องการควรมีลักษณะอย่างไร โดยข้าพเจ้าได้ศึกษารายละเอียดจากใบความรู้เพื่อได้มีประเด็นซักถามและแลกเปลี่ยน

1. ผู้แทนทางการเมืองที่มีความรู้ ความสามารถ
2. ผู้แทนทางการเมืองที่ทำงานเพื่อส่วนรวมด้วยความเสียสละ
3. ผู้แทนทางการเมืองที่เป็นผู้มีวิสัยทัศน์
4. ผู้แทนทางการเมืองที่มีการดำเนินชีวิตที่ดี
5. ผู้แทนทางการเมืองที่มีประวัติ
6. ผู้แทนทางการเมืองที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
7. ผู้แทนทางการเมืองที่มีคุณธรรม จริยธรรม
8. ผู้แทนทางการเมืองที่มีความเข้มแข็งและกล้าหาญ
9. ผู้แทนทางการเมืองต้องมีความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้
10. ผู้แทนทางการเมืองที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย

ในวันที่ 15-18 กันยายน 2565 ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานตำบลพระครูได้ช่วยการเตรียมสถานที่จัดบูธเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เนื่องในงานพิธีซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประจำปีการศึกษา 2560-2562 ข้าพเจ้าและกลุ่มผู้ปฏิบัติงานทุกคนได้ช่วยกันจัดตกแต่งบูธเพื่อเตรียมวางผลิตภัณฑ์จำหน่าย โดยผลิตภัณฑ์ของตำบลพระครูมีต่างหูและพวงกุญแจจากผ้าไหมมัดหมี่หลากหลายรูปแบบที่กลุ่มผู้ปฏิบัติงานและชาวบ้านได้ผลิตขึ้นเพื่อมาวางจำหน่ายให้ผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมา หรือคณะอาจารย์ บัณฑิต และผู้ที่มีส่วนร่วมในตำบลอื่นๆได้เลือกซื้อตามความพึงพอใจ โดยจากออกบูทในครั้งนี้สามารถสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการที่เดินตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการ คณะกรรมการพบว่าผลิตภัณฑ์ในชุมชนมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ราคาสินค้าสามารถจับต้องได้ สินค้ามีความประณีตสวยงาม

ในวันที่ 16 กันยายน 2565 ได้ประชุมหารือ และระดมความคิด เพื่อจะดำเนินการทำรายงานฉบับสมบูรณ์ C-06 เพื่อสรุปโครงการ การทำงานที่ผ่านมาของโครงการ U2T for BCG  โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1. ข้อมูลโครงการ
  2. รายละเอียดสินค้าและบริการ
  3. แผนธุรกิจ
  4. การพัฒนาสินค้าและบริการ
  5. ผลสำเร็จของการพัฒนาสินค้าและบริการ
  6. ผลกระทบทางเศรษฐกิจ
  7. ผลกระทบทางสังคม