ข้าพเจ้านางสาวจีราวดี กันเกตุ ประเภทบัณฑิตจบใหม่ ตำบลหนองกง รหัสตำบล HS02-1 โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประชุมวางแผนปฏิบัติงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและทีมผู้ปฏิบัติงานประจำตำบล

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ได้ร่วมประชุมวางแผนปฏิบัติงานร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและทีมผู้ปฏิบัติงานประจำตำบลเกี่ยวกับข้อเสนอโครงการ โดยทางโครงการจะสนับสนุนการพัฒนา ส่งเสริม ผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการด้าน BCG (Bio-Circular -Green Economy : BCG Economy) ของชุมชนออกสู่ตลาดอย่างเป็นระบบและยั่งยืน วิเคราะห์ สินค้าและบริการของชุมชนที่เป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน  ร่วมพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชนให้ได้มาตรฐานสากลโดยใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยีและ นวัตกรรม ที่อยู่ในสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์หรืออัตลักษณ์และ brand สินค้า เพื่อให้สินค้าและบริการนั้นให้มีความโดดเด่น น่าสนใจ และสามารถกระจายสินค้าและบริการได้อย่างกว้างขวาง ร่วมออกแบบและวางแผนการตลาดและขายสินค้า ทั้งแบบ online / off-line พร้อมทั้งพัฒนา U2T Market Place Platform เพื่อเป็นตลาดการขายผลิตภัณฑ์และบริการชุมชนที่ได้รับการส่งเสริมผลักดันในโครงการ  ซึ่งทางทีมผู้ปฏิบัติงานได้เสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผ้าไหมในการพัฒนาสินค้าในครั้งนี้ เนื่องจากทางตำบลหนองกงมีการจัดจำหน่ายสินค้าผ้าไหมในพื้นที่ ทางทีมผู้ปฏิบัติงานจึงสนใจที่จะช่วยพัฒนาสินค้าที่มีอยู่เพื่อให้มีความแปลกใหม่และน่าสนใจเพิ่มขึ้น ทางทีมผู้ปฏิบัติงานได้เสนอเป็น 2 โครงการ

  1. โครงการ หนองกง DIY ทำกระเป๋าจากเศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บนำมาออกแบบเป็นกระเป๋าอเนกประสงค์
  2. โครงการ หนองกงแฮนเมด ทำพวงกุญแจจากเศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บนำมาออกแบบเป็นเครื่องประดับและทำเป็นของที่ระลึก

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ลงพื้นที่เพื่อร่วมกับทีมผู้ปฏิบัติงานตำบลหนองยายพิมพ์  ตำบลหนองโสน และ จิตอาสาในพื้นที่ ดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์พัฒนาท้องถิ่น ตัดหญ้า-ปลูกป่า ที่โรงเรียนหนองยายพิมพ์

วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 จัดทำแผนธุรกิจ C-02 โดยมีแผนธุรกิจพอสังเขปดังนี้

  1. หนองกง DIY กระเป๋าอเนกประสงค์

นำจุดเด่นของสินค้ามาทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากผ้าซิ่นหรือผ้าไหมซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่มีลวดลายเฉพาะถิ่นที่สวยงาม มาต่อยอดเพิ่มมูลค่าในตัวสินค้า และเราได้มีการคิดหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าคือตลาดออนไลน์ ในปัจจุบันการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญ ในยุคที่เกิดโรคระบาดทำให้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันได้สะดวกยิ่งขึ้นและยังมีโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นสินค้าได้มากกว่าการเปิดหน้าร้าน และยังช่วยลดต้นทุนค่าเช่าที่ ค่าตกแต่งร้าน เราจึงมีแนวคิดที่จะเปิดเพจสร้างการตลาดออนไลน์ให้กับชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก กลุ่มวัยรุ่น นักศึกษา วัยทำงาน ไปจนถึงบุคคลทั่วไป

 

  1. หนองกงแฮนเมด พวงกุญแจ

พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สร้างความแปลกใหม่และความแตกต่างมากยิ่งขึ้น โดยมีการวางเป้าหมาย ระยะยาวเพื่อให้เป็นสินค้าประจำตำบลหนองกงทางด้านต้นทุนการผลิต เราสามารถควบคุมราคาให้อยู่ในราคาที่ต่ำ ให้ทุกคนมีกำลังในการตัดสินใจซื้อเพราะ สินค้าทำมาจากวัสดุเหลือใช้จากเศษผ้าไหมผ้าซิ่น นำมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์และชาวบ้านเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเองมีการวางแผนส่งเสริมทางด้านการขาย ให้มีการจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าที่สนใจซื้อพวงกุญแจ ด้านของราคา เป็นการกำหนดราคาที่สามารถแข่งขันได้เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน โดยการตั้งราคาที่เป็นมาตราฐานราคาทั่วไปสำหรับสินค้าประเภทพวงกุญแจ

 

การปฏิบัติงานในครั้งนี้ทางผู้ปฏิบัติงานได้ร่วมกันปรึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แก่ชุมชนเพื่อนำไปสร้างรายได้ ทั้งนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการวางแผนธุรกิจและยังมีในส่วนของการรอดำเนินการตรวจสอบ