การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดผลิตดินปลูกภูเขาไฟและสบู่อินทรีย์น้ำนมข้าว โดยชุมชนจะต้องมีมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ส่วนช่องทางการขายนั้นเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการดำเนินธุรกิจ ช่องทางการขายหรือช่องทางการจัดจำหน่าย ควรต้องใช้การตลาดที่มีการนิยมและเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดในการขายยุคปัจจุบัน ดังนั้นช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาจมีช่องทางขายที่แตกต่างกัน มีการแบ่งช่องทางการจำหน่ายในยุคปัจจุบันได้เป็นประเภทใหญ่ๆ 2 ประเภทคือ

1.ช่องทางการจำหน่ายทางตรง คือ ขายผ่านหน้าร้านแบบไม่เคลื่อนที่ เป็นการขายผ่านหน้าร้าน โดยจะขายผ่านทางกลุ่มวิสาหิจชุมชนผลิตภัณฑ์และการแปรรูปข้าวอินทรีย์ภูเขาไฟเซาะพนมกรอล หมู่1 ตำบลเขาคอก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

    

2.ช่องทางการจำหน่ายทางอ้อม คือ ขายผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อออนไลน์ เช่น facebook Line Shopee Lazada

 

แนะนำช่องทางการขายที่ทำให้ยอดขายโตขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเหมือนจะดีขึ้นแต่กลับแย่ลง ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ณ ขณะนี้ดังนั้นเหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็ต้องเตรียมรับมือไว้ให้ดี จากที่เคยขายผ่านช่องทางการขายออไลน์ 1-2 ช่องทางการขายเพียงเท่านั้นอาจจะไม่พอ เนื่องจากปัจจุบันแต่ละแอปพลิเคชันก็มีกลยุทธ์ในการดึงดูดให้คนเข้าไปสมัครสมาชิกต่างๆมากมาย ทำให้ลูกค้าบางคนอาจจะติดการใช้ซื้อของในบางแอปพลิเคชันดังนั้นเราต้องไปหากลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุดและปัจจุบันการสมัครเป็นผู้ขายในแต่ละแปพลิเคชันก็ไม่ได้ยุ่งยากมาก  หรือหากใครเคยขายออฟไลน์ก็อาจจะต้องลองมาศึกษาดูว่าจะสามารถนำไปปรับใช้ยังไงได้บ้างช่อง ทางที่จะมาแนะนำในวันนี้หลายๆคนรู้จักแต่อาจจะยังไม่เคยใช้ วันนี้เรามีมาแนะนำโดยจะแบ่งช่องทางเป็นสองแบบคือ แบบช่องทางการขายออนไลน์ กับช่องทางการขายออฟไลน์ ซึ่ง ช่องทางการขายออนไลน์นั้นจะมี 3 ช่องทางหลัก คือ

Facebook ช่องทางการขายยอดนิยมที่ทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ตั้งร้านค้า Live สดขายของ และเป็นช่องทางยอดฮิตของคนไทยที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุด ดังนั้นการทำตลาดบนนี้หากใครที่ยังพึงพาช่องทางการขายเพียงหน้าร้านก็ลองมาทดสอบใช้ดู ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เริ่มต้นและใช้งานง่ายมาก มีลูกเล่นให้พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ได้ทดลองเยอะแยะมากมาย

Instagram ช่องทางฮิตอันดับสอง เป็นช่องทางการขายที่เหมาะสำหรับสินค้าประเภทความสวยงาม เช่น เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน รูปภาพ หรือรองเท้า เพราะสิ่งที่กลุ่มลูกค้าเล่น Instagram นั้นเขาจะสนใจเพียงภาพถ่าย ดังนั้นภาพเหล่าต้องมีความสวย มีความน่าสนใจ พอที่จะทำให้เขาหยุดเพื่อจะกดเข้ามาสอบถาม หรือ DM เข้ามาพูดคุยเพื่อซื้อสินค้าดังกล่าว

Marketplace (Shopee, Lazada) ต้องยอมรับเลยช่องทางการขายผ่าน แพลตฟอร์ม marketplace ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะปัจจุบันด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายๆคนไม่สามารถออกจากบ้านได้ ดังนั้นการจะซื้อสินค้าบางครั้งก็ทำได้ยากขึ้น ดังนั้นคนที่จะซื้อของก็ต้องหาแหล่งที่มีของครบๆเหมือนเวลาไปห้าง ซึ่ง แพลตฟอร์มเหล่านี้ค่อนข้างตอบโจทย์มากเพราะขายตั้งแต่ของชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงของชิ้นใหญ่อย่างมอเตอร์ไซต์เลยก็มี ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ จะพลาดช่องทางนี้ไม่ได้โดยเด็ดขาย