อาชีพรับซื้อของเก่าบ้านโคกสะอาด ต.ปังกู อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์”

พรสินี ทิมมุกดา

                 อาชีพการรับซื้อขายของเก่านั้นเป็นอาชีพที่สำคัญเป็นอย่างมากเพราะสามารถลดปริมาณขยะมูลฝอยและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติโดยการนำกลับมาใช้ประโยชน์ด้วยกระบวนการรีไซเคิลหรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ และเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย บ้านโคกสะอาด หมู่ที่ 8 ตั้งอยู่ที่ตำบลปังกู อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นหมู่บ้านที่ผู้คนส่วนใหญ่นั้นทำอาชีพรับซื้อขายของเก่าเป็นหลัก มีประมาณ 20-30 หลังคาเรือนและสามารถเลี้ยงครอบครัวได้เป็นเวลานับหลายสิบปี

ผู้ปฏิบัติงานโครงการ U2T ลงสำรวจข้อมูลแล้วพบว่าว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่มีเกียรติและสามารถนำมาเป็นองค์ความรู้ในเรื่องของการรีไซเคิลขยะ จึงได้เข้าสัมภาษณ์คุณเทา หงส์แดง เจ้าของธุรกิจซื้อขายของเก่าเจ้าแรกของหมู่บ้านโคกสะอาด คุณเทานั้นเดิมทีครอบครัวมีฐานะค่อนข้างยากจน จึงได้ริเริ่มรับซื้ออะไหล่รถ จนกระทั่งได้รับซื้อของเก่าตามหมู่บ้านต่างๆมาจำหน่ายเพื่อเป็นอาชีพนานกว่า 30 ปี และได้มีชาวบ้านคนอื่นๆเห็นว่าอาชีพนี้นั้นสามารถทำเงินให้กับครอบครัวตนเองได้ จึงได้ทำอาชีพนี้กันมาเรื่อยๆ จนขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านรับซื้อขายของเก่าในปัจจุบัน

หลังจากที่รับซื้อของเก่าตามหมู่บ้าน โรงพัก ร้านค้าต่างๆมาแล้วนั้น คุณเทาจะนำมาคัดแยกประเภท ส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก ยางรถยนต์ และเหล็กต่างๆ เหล็กนั้นสามารถชั่งกิโลขายได้ค่อนข้างเยอะ ตกกิโลกรัมละ 20-25 บาทและนำส่งให้แก่ร้านรับซื้อเหล็กรายใหญ่ในอำเภอ พลาสติกใส/ขวดน้ำ กิโลกรัมละ 3 บาท อลูมิเนียม กิโลกรัมละ 20 บาท ผู้ให้สัมภาษณ์ไม่สะดวกเปิดเผยข้อมูลด้านรายได้ส่วนใหญ่ แต่ได้ให้ข้อมูลว่าครอบครัวของตนนั้นมีกินจนถึงทุกวันนี้ได้เพราะอาชีพรับซื้อของเก่า

เนื่องด้วยอัตราการเกิดขยะนั้นเพิ่มขึ้นทุกปี การคัดแยกขยะให้ถูกวิธีเป็นการลดปริมาณขยะ มลพิษจากการเผา ลดแก๊สเรือนกระจก ธุรกิจการรับซื้อของเก่านั้นจึงเป็นต้นทางในการช่วยลดสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สามารถขยับขยายไปจนถึงเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ เป็นธุรกิจที่สามารถรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศชาติอีกด้วย