ชื่อบทความ  :  ID14-1 เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพสินค้าให้น่าสนใจ
ชื่อหมู่บ้าน  :   ตำบลแสลงโทน อำเภอแสลงโทน  จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อเจ้าของบทความ  :  นางสาวชลธิชา  แผนสมบูรณ์
ประเภท  :     ประชาชน

                    ขายของออนไลน์ “ภาพสินค้า” ที่ดีและเหมาะสม อาจไม่จำเป็นต้องใช้กล้องระดับมืออาชีพเสมอไป เพราะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่ สามารถใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนถ่ายภาพสินค้าด้วยตนเองได้ง่ายๆ และดีไซน์แนวภาพที่เหมาะกับแบรนด์ได้ด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องเสียเงินจ้างช่างภาพ
        สำหรับการนำเสนอสินค้า ที่จะช่วยให้ปิดการขายได้ไม่ยาก มี  5  ขั้นตอนดังนี
                 1. วางตำแหน่งภาพเหมาะสม  แม้จะไม่มีพื้นฐานการถ่ายภาพเลย แต่การถ่ายภาพสินค้าด้วยมือถือก็สามารถเริ่มต้นได้ด้วยหลักการถ่ายภาพสุดเบสิก ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับสินค้าที่คุณจะขาย เช่น หลักการถ่ายภาพที่เรียกว่า “Rule of thirds” หรือ “กฎสามส่วน” ที่มีหลักการง่ายๆ คือลากเส้นแบ่งภาพออกเป็นสามส่วน ทั้งแนวตั้งและแนวนอน จะเกิดจุดตัดกันในภาพ 4 จุด ซึ่งจุดตัดของเส้นทั้ง 4 นี้ เป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการจัดวางวัตถุที่ต้องการเน้นให้เป็นจุดเด่น ไม่ว่าจะวางสินค้าไว้ด้านข้างหรือตรงกลางของภาพ เทคนิคนี้จะช่วยให้ภาพถ่ายของเรา มีตำแหน่งที่ดูลงตัว ไม่สะเปะสะปะ และดูมีรสนิยม
                 2. เลือกใช้แสงเป็น  แสงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการถ่ายภาพสินค้าให้ออกมาดูดี ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งแสงธรรมชาติอย่างแสงแดดสาดให้บรรยากาศที่สดใส แต่อาจต้องเลือกใช้แสงในแต่ละช่วงเวลา ที่อาจจะให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน    ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการรูปถ่ายที่มีแสงนุ่มนวลและให้ความรู้สึกอบอุ่น แนะนำให้ถ่ายภาพกับแสงแดดช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เพราะจะเป็นลักษณะแสงอ่อนๆ ที่ให้สีภาพโทนอุ่นๆ และควรหลีกเลี่ยงแสงธรรมชาติในช่วงเที่ยงหรือบ่ายที่แดดจ้าเกินไป ทำให้รูปถ่ายเป็นเงาเข้มชัดและภาพดูแข็งเกินไป    สำหรับคนที่ไม่สะดวกรอแสงธรรมชาติ อาจเลือกใช้วิธีจัดแสงไฟง่ายๆ ในบ้าน เช่น สตูดิโอถ่ายภาพสำเร็จรูป ที่ช่วยให้ได้แสงและเงาที่เหมาะสม มองเห็นสินค้าชัดเจน และสะอาดตา   แต่ถ้าสินค้ามีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะใช้ฉากหลังแบบสำเร็จรูป ก็สามารถวางสินค้าบนวัตถุสีพื้น ในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอได้เช่นกัน 
                 3. ภาพสินค้าต้องคมชัด  ข้อสำคัญที่ต้องใส่ใจและห้ามมองข้ามเด็ดขาด นั่นคือ “ความละเอียดคมชัดของภาพ” เพราะนอกจากจะทำให้ภาพสินค้าดูสวยน่าซื้อแล้ว ยังทำให้ร้านค้าดูเป็นมืออาชีพ โดยหากต้องการถ่ายภาพ Close up หรือถ่ายภาพในระยะใกล้ แนะนำให้ใช้โทรศัพท์มือถือเข้าไปถ่ายใกล้กับสินค้า อย่า! ใช้วิธีการกดซูมกล้อง เพราะระบบดิจิทัลซูมจะทำให้ภาพไม่คมชัด และนำมาแก้ไขตอนหลังได้ยาก    นอกจากนี้ อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ภาพออกมาชัดเจนเวลาที่ลง ขายของออนไลน์ คือ พ่อค้าแม่ค้าอาจจะต้องสำรวจว่าแต่ละช่องทางการขายใช้ “ขนาดภาพถ่าย” เท่าไรบ้าง ซึ่งการลงภาพถ่ายที่มีขนาดเหมาะสมกับโซเชียลมีเดียแต่ละประเภท จะช่วยให้การแสดงผลภาพถ่ายชัดเจน สวยงาม แบบไม่มีที่ติ
               4. ตกแต่งพอดี อย่าเยอะเกินไปแนวทางการถ่ายภาพสินค้าแต่ละประเภท จะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับลักษณะสินค้าและความสอดคล้องกับทิศทางของแบรนด์ ซึ่งการถ่ายภาพสินค้าสุดคลาสสิกที่จะช่วยชูจุดเด่นของสินค้าได้อย่างดี คือ การถ่ายบนพื้นหลังสีขาว หรือสีพื้นเรียบๆ ดูไม่รกหูรกตา  แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการโชว์วัตถุอื่น มาประกอบตัวสินค้าด้วย ก็ควรใช้วัตถุที่สอดคล้องกับสินค้า หรือเป็นของที่ใช้ร่วมกับสินค้าชนิดนั้นๆ โดยใช้โทนสีที่สอดรับ และ/หรือ คู่สีตัดกันกับตัวสินค้า แต่ไม่ควรใช้สีมากจนเกินไป    อีกทั้ง การวางอุปกรณ์ในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่รกหรือแน่น ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยส่งเสริมให้สินค้าหลักดูน่าซื้อ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งช่วยสร้างการจดจำให้ลูกค้าได้อีกทาง
               5. มุมครบ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า   หลักจากรู้ทริคถ่ายภาพเบื้องต้นแล้ว จากนั้นก็ต้องรู้จักเทคนิคที่จะทำให้ภาพถ่ายสินค้าของคุณ สามารถช่วยให้ปิดการขายได้ดียิ่งขึ้น เรากำลังพูดถึงวิธี “การนำเสนอภาพ” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า   อย่าลืมว่า… ร้านค้าออนไลน์เป็นการ ขายของออนไลน์ ที่ไม่มีโอกาสได้เห็นหรือสัมผัสสินค้าจริง ดังนั้น การถ่ายภาพสินค้าหลากหลายมุม ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง หรือแม้แต่ด้านล่างของสินค้า พร้อมระบุขนาดจริง ก็ย่อมทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เมื่อผนวกกับภาพถ่ายที่สวยงามคมชัดด้วยแล้ว การปิดการขายบนโลกออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป       ทั้งนี้ การทำตามทริคเบื้องต้นเหล่านี้ ใช่ว่าจะทำให้คุณถ่ายภาพสินค้าออกมาสวยเด่น เหมือนช่างภาพมืออาชีพได้ทันทีในครั้งแรก แต่ต้องอาศัยการ “ฝึกถ่ายภาพ” บ่อยๆ ร่วมด้วย จึงจะช่วยให้คุณจับทางการถ่ายภาพสินค้าได้ดีขึ้นตามลำดับ และต้องมองหาแรงบันดาลใจ ขยันส่องไอเดียถ่ายภาพสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม แล้วนำมาประยุกต์ใช้ได้เหมาะสม ก็จะทำให้ภาพสินค้าดูทันสมัย ไม่จำเจ พร้อมดึงดูดสายของลูกค้าให้เข้ามากดซื้อสินค้าในร้านได้มากขึ้นแน่นอน

รูปภาพ

                     

               

 

      


อ้างอิง

             https://postfamily.thailandpost.com/

วิดีโอ