ข้าพเจ้านายปฏิพล สังสีแก้ว ผู้ปฏิบัติงานโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิด ด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) ประเภทบัณฑิตจบใหม่ พื้นที่ตำบลบ้านยาง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์

ข้าพเจ้าได้ลงสำรวจพื้นที่ตำบลบ้านยาง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 และได้มีความสนใจในข้อมูลหลายอย่างของตำบลบ้านยาง แต่วันนี้ข้าพเจ้าจะหยิบยกเรื่องการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาแต่งแต้มเติมสีสันให้กับผืนผ้าของชาวตำบลบ้านยาง มาเล่าสู่ทุกท่านให้ได้รับรู้กัน

การย้อมสีธรรมชาติ  คือ การนำเอาวัตถุดิบในธรรมชาติที่ได้จากพืช สัตว์ จุลินทรีย์ และแร่ธาตุต่าง ๆ มาทำการย้อมกับเส้นไหม เพื่อนำมาใช้ในการทอผ้า เพิ่มสีสันให้กับเส้นไหมให้มีความสวยงาม ซึ่งมีการสืบทอดเทคนิควิธีการย้อมมายังคนรุ่นหลัง เป็นวิธีการที่ง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อน ด้วยภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนได้นำเอาองค์ความรู้ในการย้อมสีผ้าด้วยวัสดุจากธรรมชาติที่ไม่เป็นพิษต่อผู้คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมมาสู่ลูกหลาน และเป็นเครื่องมือเลี้ยงชีพของชาวชนบท

ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาทำสีนั้นมีมากมายตามธรรมชาติ อาทิ ส่วนรากของยอป่าซึ่งให้สีแดง-ส้ม ฝักของต้นราชพฤกษ์หรือคูณให้สีส้มอ่อนอมเทา ผลของมะเกลือให้สีดำสนิท เป็นต้น นอกจากตัวอย่างวัสดุธรรมชาติที่กล่าวมายังมีพืชอีกหลายชนิดที่ถูกใช้ในการสกัดสีย้อม เพื่อให้ผืนผ้ามีความงดงามอีกมากมาย

จากที่ข้าพเจ้าได้ลงสำรวจพื้นที่ ทำให้เห็นว่าชุมชนตำบลบ้านยางของข้าพเจ้าอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย และมีภูมิปัญญาที่น่าทึ่ง หากผู้ที่อ่านบทความนี้ได้มาเยือนชุมชนของเราก็คงหลงใหลในธรรมชาติและวัฒนธรรมไม่น้อยเลยทีเดียว

usp=sharinghttp://https://drive.google.com/file/d/1205on5rWAaMfm4v74SL3u1JeWLilcSl7/view?usp=sharing