ดิฉัน นางสาวปิยะธิดา  เดชนอก ประเภท บัณฑิตจบใหม่  ผู้เข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development) ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์  สังกัดคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

เพื่อช่วยเหลือชุมชนให้มีการเติบโตและมีรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างยั่งยืน ในฐานะผู้เข้าร่วมโครงการฯ ดิฉันได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ในชุมชน บ้านแวง หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อใช้ในการพัฒนาชุมชนและเสนอแผนและโครงการ BCG

จากการสำรวจพบว่า มีกลุ่มอาชีพหลากหลายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ บ้านแวง หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เช่น ขนมไข่หงส์ ปลาร้าสับ น้ำต้มสมุนไพร เครื่องจักสาน เป็นต้น แต่ด้วยวิกฤต โควิด -19 ส่งผลให้กลุ่มอาชีพต่างๆ ได้หยุดการดำเนินกิจกรรมในกลุ่มไป มีเพียงกลุ่มจักสาน ที่ยังคงดำเนินการผลิตสินค้าออกมาเพื่อจัดจำหน่ายอยู่

โดยที่มาของกลุ่มจักสานไม้ไผ่บ้านแวง เริ่มจัดตั้งขึ้นในปี 2560 มีสมาชิกประมาณ 10 คน ปัจจุบันเหลือเพียงคุณตาย้วย กัณหา และคุณยายฮวด กัณหา อาศัยอยู่ที่ บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแวง คุณตาทำจักสานด้วยตนเองตั้งแต่อายุ 25 ปี ถึงอายุ 85 ปี รวมอายุประมาณ 60 ปี  ต่อมาได้มีสำนักงานพัฒนาชุมชนได้เข้ามาจัดอบรมและได้สนับสนุนในส่วนของป้ายผลิตภัณฑ์มาให้ ในส่วนของการผลิตสินค้าได้ทำขึ้นมาไว้ใช้เองและจัดจำหน่ายให้กับคนที่เข้ามาสั่งทำเท่านั้น

ผลจากการเก็บข้อมูล พบว่า ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเครื่องจักสาของบ้านนบ้านแวง หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแวง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์  อยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาให้ความสำคัญและยกระดับสินค้าเพื่อให้เกิดรายได้ของคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน