นาย พาณุวัฒน์ ปะโมทาติประเภท ประชาชน AG08-2 ตำบลบ้านดู่ อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG(U2T for BCG) มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
เทคนิคการขาย
1. รู้วิธีปิดการขายอย่างถูกต้อง
เชื่อว่าบรรดาพนักงานขาย หรือ พ่อค้าแม่ค้า ทั้งหลาย ไม่รู้วิธีปิดการขายอย่างถูกต้องควรเปิดแบบไหน ใช้คำพูดอะไรเพื่อไม่เปิดโอกาสให้กับลูกค้าได้ไปมองร้านอื่น ๆ เทคนิคนี้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เลือกใช้คำถามปิดการขายอย่างถูกต้องโดยอาศัยคำพูดที่ลูกค้าปฏิเสธได้ยาก เช่น สรุปซื้อสีไหนดีคะ, ตกลงอยากได้รุ่นไหนมากกว่ากันคะ เป็นต้น วิธีปิดการขายแบบนี้เสมือนเป็นการให้ลูกค้าต้องเลือกว่าอยากได้แบบไหนมากกว่า เท่ากับคุณมีสิทธิ์ขายได้แน่นอน

2. กริยา ท่าทาง คำพูดสำคัญมาก
การเป็นผู้ขายเรื่องบุคลิกภายนอกก็ส่วนหนึ่ง แต่กริยา ท่าทาง คำพูดอันนี้สำคัญ พยายามทำให้สุภาพหรือเน้นเป็นกันเองก็จริงแต่ไม่ล่วงเกิน ไม่ดูหยาบคายกับลูกค้ามากนัก สีหน้าต้องมีอัธยาศัยดีเสมอ แม้จะบอกว่ากำลังหงุดหงิด เครียดกับอะไรก็ตาม แต่เมื่อคุณยังขายของอยู่ลูกค้าย่อมต้องการได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในทุกรูปแบบ ดังนั้นอย่าเอาอารมณ์ส่วนตัวมาปะปนกับการทำงาน

3.เข้าใจธรรมชาตของลูกค้า                             ลูกแต่ละคนมีวิธีเลือกซื้อต่างกันตรงนี้ต้องมองหา เทคนิคการขาย ที่เข้าใจความเป็นธรรมชาติของลูกค้าด้วย เช่น ลูกค้าบางคนขอบมองหาคนขายแสดงว่าต้องการคำแนะนำแบบนี้ให้เข้าไปช่วยเหลือได้เลย ลูกค้าจะประทับใจมาก แต่ถ้าลูกค้าบางคนเดินนิ่ง ๆ ดูนั่นนี่ไปเรื่อยอาจแค่สอบถามเบื้องต้น หากลูกค้าไม่ต้องการข้อมูลก็ปล่อยให้เดินเอง เพราะเขาอาจชอบความเป็นส่วนตัวมากกว่า เป็นต้น

4. อย่าเน้นแต่ขายอย่างเดียวโดยไม่สนใจเรื่องอื่น
พ่อค้าแม่ค้าบางคนไม่เข้าใจ ต้องขายสิถึงจะได้ลูกค้า มียอดดี ๆ แต่การเน้นขายมากเกินไปจะทำให้ลูกค้าอึดอัดและไม่อยากกลับมาซื้ออีก ทางที่ดีคือให้เน้นการขายตามความเหมาะสม เช่น จังหวะนี้ลูกค้ากำลังสอบถามราคาก็บอกตามจริงและอาจเสริมโปรโมชั่นบางตัวที่ดูน่าสนใจ แต่ถ้าลูกค้าบางคนเข้ามาแล้วยังไม่ได้ถามอะไรก็อาจปล่อยให้เลือกไปก่อน ไม่ต้องเร่ง ไม่ต้องรีบร้อนจะพูดเสนอขายอย่างเดียว หรือถ้าเขาชวนคุยเรื่องอื่น ๆ ก็พูดคุยได้ ไม่ต้องวกเข้าเรื่องสินค้าเสมอไป

5. รู้วิธีสร้างสัมพันธ์อย่างถูกต้อง
การสร้างสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้คุณได้ลูกค้าในระยะยาว เช่น พนักงานขาย เมื่อออกไปพบลูกค้าที่เคยคุยงานกันไว้อาจมีของฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ แม้ราคาไม่ได้แพงมากแต่ทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความมีน้ำใจ ความเอื้อเฟื้อ เวลามีงานหรือต้องการออเดอร์ก็มักนึกถึงคุณเป็นอันดับต้น ๆ เสมอ แค่นี้ก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายให้สูงขึ้นกว่าเดิมแถมยังได้รับการจดจำ กลายเป็นคนที่ลูกค้าชื่นชอบ ไว้วางใจอีกต่างหาก