ID15-1: การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์ ผ้าไหมสไบขิดโบราณ

ข้าพเจ้า นายสเรดา ภูธนสิทธิโภคิณ ประเภทบัณฑิต ตำบลกระสัง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตําบลแบบบูรณาการ หนึ่งตําบลหนึ่งมหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยสู่ตําบลเพื่อสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ (มหาวิทยาลัยสู่ตําบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ:U2T) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 ของตำบลกระสัง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

ในวันที่ 21 และวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ได้มีการจัดฝึกอบรมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกับชุมชน และปฏิบัติการสร้าง Brand สินค้าเพื่อการส่งเสริมการขายและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักโดยแพร่หลายแก่ชาวบ้าน หลังจากกลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้ดำเนินการจัดการฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่กลุ่มประชาชนในตำบลกระสัง เกี่ยวกับการนำวัตถุดิบที่สามารถให้สีได้จากธรรมชาติมาใช้เป็นนวัตกรรมส่วนหนึ่งในขั้นตอนการผลิตในส่วนของการย้อมสีเส้นไหมให้ได้ สีที่ต้องการ สีที่ได้มีความเป็นออกแกนิก และปลอดภัยแก่ผู้บริโภค โดยหลังจากที่กลุ่มชาวบ้านเข้าอบรมแล้วจะสามารถนำ องค์ความรู้นี้ไปพัฒนาต่อยอดในการผลิตผ้าทอต่าง ๆ ให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลากหลายมากขึ้น เช่น สไบขิดสีใหม่ ผ้าซิ่นตีนแดง รวมถึงผ้าพันคอที่ได้มีการออกแบบลายใหม่ให้เข้ากับบริบทปัจจุบัน แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความเป็นอีสานใต้ ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้แก่ตนเองและชุมชน อีกทั้งยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์โลโก้แบรนด์ให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค หรือแม้แต่การออกแบบแพ็คเกจในการบรรจุตัวผลิตภัณฑ์ให้มีความสวยงาม โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นบ้านโนนรัง และอัตลักษณ์ของชาวอีสานใต้ เช่น นางอัปสรา ที่เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม และสื่อถึงความงดงามของอีสานใต้ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาด้านการตลาดของตนเองให้มีศักยภาพ และโดดเด่น และที่สำคัญคือเพิ่มรายได้แก่ชุมชนให้ยั่งยืนสอดคล้องกับแนวคิดโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตําบลแบบ บูรณาการ

 

และในวันที่ 15 – 18 กันยายน 2565 กลุ่มผู้ปฏิบัติงานได้มีการลงพื้นที่ในการออกบูธจำหน่วยผลิตภัณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดนิทรรศการให้กับ U2T For BCG ซึ่งในวันที่จัดนิทรรศการนั้นตรงกับวันซ้อมรับปริญญาของบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ทำให้มีประชาชนมากมายเข้ามาเยี่ยมชมแต่ละบูธทที่ตนเองสนใจ ซึ่งภายในงานนั้นมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกอาหาร เครื่องนุ่งห่ม หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม ให้ได้เลือกจับจ่ายอีกด้วย ซึ่งเป็นอีกช่องทางการช่วยเหลือในการเพิ่มรายได้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้ทมีรายได้เพิ่มขึ้น และอีกททั้งยังเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักของแนวคิดโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตําบลแบบบูรณาการ

         

     

และในเดือนกันยายนนี้เป็นเดือนสุดท้ายของการปฏิบัติงนา ภายในระยะเวลา 3 เดือนของการปฏิบัติงานนั้น มีทั้งอุปสรรค ปัญหาต่างๆในการดำเนินงาน แต่ท้ายที่สุดแล้วกลุ่มผู้ปฏิบัติงานก็สามารถดำเนินงานให้บรรลุผ่านมาได้ด้วยดี และนอกจากการออกบูธจัดจำหน่ายแล้วนั้น ทางกลุ่มวิสาหกิจบ้านโนน ยังมีช่องทางที่ช่วยในการการกระตุ้นยอดขายผ่านแฟลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook Shopee Lazada เป็นต้น