ข้าพเจ้า นางสาวจริยา หมายบุญ ประเภทประชาชน ตำบลกระสัง
หลักสูตร ID15-1 : โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG and Regional Development)
โครงการ U2T BCG มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือชุมชนต่างๆ ให้มีการเติบโตและมีรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างยั่งยืน โดยผู้เข้าร่วมในโครงการนี้จะต้องเข้าไปทำงานกับชุมชน “เป็นระยะเวลา 3 เดือน” ซึ่งตำบลกระสัง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ก็เป็นหนึ่งในตำบลที่เข้าร่วงโครงการ โดยบุคลากรมีการวางแผนกลุยุทธ์ทางการตลาด ดังนี้
1.การเลือกผลิตภัณฑ์
จากการประชุมและเลือกผลิตภัณฑ์ของ ตำบลกระสัง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มี 2 ผลิตภัณฑ์ ดังนี้
- ผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร
- ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ (ผ้าไหมสไบขิดโบราณ)
2.การส่งเสริมการตลาด
ช่องทางการจัด จำหน่าย ในทุกวันนี้จะพบได้ว่าวิวัฒนาการของการจัดจำหน่ายนั้นเป็นสิ่งที่เจริญเติบ โตรวดเร็วมากประเภทของร้านค้ามีมากมาย จะขอเรียงลำดับประเภทของร้านค้าจากใหญ่ไปหาเล็ก อย่างเช่น
– ขายออนไลน์ ใน Lazada shoppee และ facebook
– ร้านค้าส่ง
– ร้านค้าขายของถูก
– ร้านห้างสรรพสินค้า
– ร้านค้าที่อยู่ในย่านชุมชน
– ร้านค้าเล็กๆ ตามตึกอาคารสูงๆ ในโรงพยาบาล
– ร้านค้าสะดวกซื้อ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง
– ร้านค้าในปั๊มน้ำมัน
– การขายทางไปษณีย์
– ขายโดยแคตตาล็อก
– ร้านที่จัดเป็นซุ้มขายของ บางครั้งจัดเป็นบูท เช่น
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตำบลนี้ได้เลือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านโนนรังและสบู่สมุนไพร
จัดบูทในวันที่ 14-18 กันยายน 2565 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
3.ออกแบบบรรจุภัณฑ์
ถ้านำสิ่งเหล่านี้มาพิจารณาทั้งหมดจะเห็นว่าในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ ตัวหนังสือ ตัวอักษร การเลือกเป็นกระดาษ เป็นโฟม เป็นฝาจุก หรือเครื่องหมาย สีสันต่างๆ ก็จะได้บรรจุภัณฑ์ที่ดี เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นอย่าง ชัดเจน ณ จุดขาย