ข้าพเจ้านายอำนวย จิตไทย ประเภทประชาชน หลักสูตร ID15-1 ปฏิบัติงานโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามอัตลักษณ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 10 ของตำบลกระสัง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

จากการประชุมกลุ่มได้รับมอบหมายพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมชุดครอบครัว พ่อ แม่ ลูก โดยใช้ลายที่มีอัตลักษณ์ของชุมชนตำบลกระสัง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์และให้ทำการสำรวจข้อมูลชุมชนพร้อมบันทึกข้อมูล TBD (Thailand Big Data) ให้เป็นฐานข้อมูลของประเทศไทย

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในตำบลนี้ได้เลือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านโนนรัง มีการจัดตั้งกลุ่มเพื่อพัฒนาฝีมือและเพิ่มช่องทางในการขายผ้าที่ตนทอขึ้นมา เพราะเมื่อเวลาผ่านไปลายผ้าก็มีความหลากหลายยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อเรียนรู้การทำลายผ้า กรรมวิธีและเทคนิคการทอผ้าใหม่ๆ จึงได้เข้าร่วมกับกลุ่มทอผ้าบ้านโนนรังเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยนำให้กลุ่มได้ทำการตัดเย็บผ้าชุดครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ที่มีลายผ้าเป็นของตำบล ขณะนี้กำลังให้ออกแบบใหม่ อาจารย์ประจำกลุ่มกำลังดำเนินการ

 

ต้นทุนเดิมของกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทอผ้า

สมาชิกกลุ่มได้สืบทอดกรรมวิธีการทอผ้าจากคุณแม่และคุณยาย ที่ได้ย้ายถิ่นฐานมาจากพื้นที่จังหวัดยโสธร โดยการทอผ้ายังคงรักษาลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดมาตลอด หลังจากได้เรียนรู้การทอผ้ามา ทอไว้ใช้งานเองหรือทอไว้เป็นของฝากสำหรับญาติที่มาเยี่ยมที่บ้าน และในอดีตได้มีโครงการส่งเสริมการจัดตั้งสมาชิก เพื่อส่งเสริมสินค้าท้องถิ่นในชุมชน จึงทำให้กลุ่มมีรายได้จากการทอผ้า หลังจากนั้นสมาชิกได้มีการทอผ้ากันเป็นจำนวนมากในพื้นที่ สมาชิกทำการตลาดไม่เป็นทำให้ผ้าที่ทอออกมาค้างสต๊อกเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่มีรายได้อยู่ช่วงเวลาหนึ่ง สมาชิกเริ่มศึกษาความต้องการของตลาดและหาหนทางในการทำลวดลายใหม่ๆเพื่อให้เกิดรายได้ จึงได้พัฒนากลุ่มทอผ้าบ้านโนนรังเต็มตัว เพราะกลุ่มกลุ่มทอผ้าบ้านโนนรัง เป็นกลุ่มที่มีการจัดอบรมและส่งเสริมเกี่ยวกับเรื่องการทอผ้าโดยเฉพาะ ทำให้สมาชิกได้ความรู้และประสบการณ์การทอผ้าที่หลากหลายยิ่งขึ้นและมีความเชี่ยวชาญในการทอผ้ามาถึง 40 ปี

 ผลิตภัณฑ์ผ้าทอที่จำหน่าย

สมาชิกกลุ่มได้ผลิตผ้าทอ ได้แก่ ผ้าซิ่นตีนแดง ผ้าพันคอ ผ้าสไบขิด ผ้าคลุมไหล่ ผ้าขาวม้า ผ้าไหมมัดหมี่ เป็นต้น ในปัจจุบันชิ้นงานต่าง ๆ จะเป็นลวดลายตามแบบที่ได้รับคำสั่งซื้อมา เนื่องจากเหตุผลด้านต้นทุนการผลิตและความต้องการสินค้า หลังจากกลุ่มได้รับคำสั่งซื้อมา ถ้าเป็นผ้าด้ายจะใช้เวลาในการทอประมาณ 1-2 วันและหากเป็นผ้าไหมจะใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน ผลงานชิ้นล่าสุดที่สมาชิกกำลังทออยู่คือ ผ้าคลุมไหล่ ย้อมด้วยสีธรรมชาติ ซึ่งเป็นสีของเปลือกต้นประดู่ ข้อมูลรายละเอียดสามารถติดต่อคุณป้าบุญเกิด วรรณธรรม

การส่งเสริมการขายตลาดออนไลน์

จากการศึกษาการตลาดบนโลกออนไลน์ องค์ประกอบต่างๆ ของการตลาดแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นสิ่งสำคัญ ที่ผู้ประกอบการจะต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างดี เพื่อจะได้จัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างเหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด การมีเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายสินค้าจึงไม่ใช่เครื่องรับประกันความสำเร็จทาง ธุรกิจ เพราะยังมีองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรสำคัญ คือ “การตลาด” บวกกับความสามารถพิเศษของเทคโนโลยี ทำให้เกิดองค์ประกอบการตลาดออนไลน์แบบใหม่ได้มีองค์ประกอบดังนี้

                  องค์ประกอบที่ 1 ผลิตภัณฑ์

สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนควรที่จะมีการวิเคราะห์สินค้าว่ารูปแบบควรเป็นลักษณะใด การใช้ประโยชน์ของสินค้า และกลุ่มเป้าหมายหรือผู้ซื้อ โดยเฉพาะการผลิตสินค้าที่ไม่มีขายทั่วไปในช่องทางปกติ อาจารย์ประจำกลุ่มและทีมงานจึงคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมชุดครอบครัว พ่อ แม่ ลูก โดยใช้ลายที่มีอัตลักษณ์ของชุมชนตำบลกระสังที่เป็นผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มฯ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ

              องค์ประกอบที่ 2 ราคา
             สมาชิกกลุ่มควรเน้นการตั้งราคาให้เหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า หมั่นตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงราคาของคู่แข่งใกล้เคียง ควรทำการคำนวณค่าจัดส่งรวมเข้าไปในราคาสินค้าเพื่อจะช่วยลดกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้าให้สั้นขึ้น

              องค์ประกอบที่ 3 การส่งเสริมการขาย

การส่งเสริมการขายบนเว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดียวกับการค้าปกติ โดยรูปแบบมีตั้งแต่การจัดชิงรางวัล การให้ส่วนลดพิเศษในเทศกาลต่างๆ รวมทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าเข้ามาเลือกสินค้าที่เว็บไซต์ มีบริการที่ดี เช่น การส่งของแถม หรือคูปองส่วนลดไปพร้อมกับสินค้า จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และอาจกลับมาซื้อซ้ำ หรืออาจบอกต่อเพื่อนฝูงให้มาใช้บริการร้านออนไลน์ของผู้ขายต่อไปได้

องค์ประกอบการตลาดออนไลน์นี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านโนนรัง ควรมีการวางแผน และสร้างกิจกรรมที่สัมพันธ์กัน ตั้งแต่การเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดกลุ่มเป้าหมาย ในระดับราคาเหมาะสม และมีชื่อโดเมนเนมที่ผู้ซื้อจดจำได้ง่าย สะกดผิดยาก มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเว็บไซต์ให้ลูกค้ารู้จัก และมีบริการหลังการขายที่ดีให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ อยากกลับมาใช้บริการอีกครั้ง และต้องรักษาความลับลูกค้าได้ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกลุ่มฯ ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี