การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกปลาส้ม

เป็นการพัฒนา ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยรูปแบบในการพัฒนาอาจเป็นด้านบรรจุภัณฑ์ หรือตัวผลิตภัณฑ์อาหารก็ได้ งานพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็น อาศัยทั้งระบบและกลยุทธ์ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ การสร้างแนวความคิดผลิตภัณฑ์เป็นขั้นตอนเริ่มต้นสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยการเข้าถึงความต้องการหรือความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง

กลยุทธ์ในการพัฒนาสินค้าให้โดนใจลูกค้า จะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้

1. ประโยชน์ใช้สอย สินค้าใหม่จะต้องตอบสนองความต้องการในด้านประโยชน์การใช้งานที่ครบถ้วนทั้งประโยชน์หลักทางตรง และประโยชน์ทางอ้อม

2. ความสวยงาม สินค้าต้องมีความสวยงามดึงดูดใจผู้พบเห็น รูปทรงเหมาะสมกับงานและสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของลูกค้า ยิ่งเหมาะสมกับลูกค้าเราเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการ รูปทรงควรสอดคล้องกับแนวคิดสินค้าใหม่ของเราด้วย ขนาดของสินค้าใหม่ก็ต้องเหมาะสมในการหยิบจับ ใช้งานของกลุ่มลูกค้า เราต้องศึกษาให้ชัดเจนว่าขนาดไหนที่เหมาะสม นอกจากนี้สีของสินค้าและสีของบรรจุภัณฑ์ก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ต้องรู้ด้วยว่าลูกค้าเราเป็นกลุ่มไหน ลูกค้าเราเป็นใคร และสีแบบที่จะนำมาใช้สื่อสารกับลูกค้าเป้าหมายของเรา

3. คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ระบบการควบคุมคุณภาพสินค้า เราต้องโฟกัสตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ กระบวนการผลิต จนได้เป็นสินค้าใหม่ออกมาวางจำหน่าย

4. ราคาขายและต้นทุนการผลิต จะต้องตั้งราคาขายให้เหมาะสมกับตำแหน่งสินค้าและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ถ้าเป็นสินค้าพรีเมี่ยมจะตั้งราคาแพง แต่ถ้าเป็นสินค้าทั่วไปการตั้งราคาต้องพิจารณาคู่แข่ง และสภาพการแข่งขันในตลาดด้วย ดังนั้นหากกิจการที่ผลิตสินค้ามวลชนจะต้องพยายามควบคุมต้นการผลิตให้ต่ำที่สุด เพื่อให้สามารถแข่งขันด้านราคาได้ และทำให้มีกำไรมากขึ้น

5. ความปลอดภัยในการใช้งาน ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้งานหรือการบริโภค ควรมีการแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยไว้บนฉลาก เช่น อาหารที่มีส่วนประกอบของถั่ว จะต้องแจ้งเตือนผู้บริโภคที่แพ้ถั่ว ในปัจจุบันผู้บริโภคมีความเข้าใจในสิทธิของตนเองมากขึ้น จะรักษาสิทธิหากเกิดความไม่ปลอดภัยในการใช้งาน เช่น การรับประทานอาหารแล้วมีอาการแพ้ หรือมือถือที่แบตเตอรีระเบิด ผู้บริโภคนอกจากจะฟ้องร้องทางกฎหมายแล้วอาจจะไปถ่ายทอดประสบการณ์ในสังคมออนไลน์อีกด้วย

6. การบริการ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น การจัดส่ง การติดตั้ง บริการหลังการขาย, ต่าง ๆ เหล่านี้เราต้องออกแบบควบคู่ไปกับสินค้าของเราตั้งแต่ต้นว่าจะทำอย่างไร

ดังนั้นจึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกปลาส้ม ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ บรรจุภัณฑ์ รสชาติ การเก็บรักษา ตลอดจนช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อเพิ่มยอดขายและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของผู้บริโภคอีกด้วย