การพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์

 

กระผม นายสมชาย ปูดวงรัมย์ ผู้ปฏิบัติงานประเภท ประชาชน HS18-2 ตำบลบุโพธิ์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สืบเนื่องจากเดือนที่แล้วที่มีการลงพื้นที่บ้านหนองเจ้าหัว เพื่อทำมูลวัวหมักจุลินทรีย์ และในวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565 กระผมได้ลงพื้นที่เพื่อทำการอัดเม็ดมูลวัวหมักจุลินทรีย์เพื่อเพิ่มมูลค่าและต่อยอดผลิตภัณฑ์

การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมหรือการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่

เป็นการสร้างมูลค่าที่เน้นตัวผลิตภัณฑ์ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์เดิม หรือคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่โดยอาศัยการวิจัยและพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น การสร้างเครื่องหมายการค้า การปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ การสร้าง
ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นนวัตกรรม การสร้างผลิตภัณฑ์ทางเลือกส าหรับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม หรือผลงานที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์
เฉพาะถิ่น เช่น ผลิตภัณฑ์หนึ่งต าบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Tambon One Product: OTOP)

4 วิธีต่อยอดทางธุรกิจให้ยั่งยืน
  1. 1. สร้างสินค้าใหม่รองรับผลิตภัฒฑ์หลัก …
  2. 2. สร้างสินค้าใหม่โดยต่อยอดจากคุณสมบัติของสินค้าเดิม …
  3. 3. นำความต้องการของตลาดมาต่อยอด …

4. นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่

การอัดเม็ดมูลวัวอัดเม็ด มีปัญหาและอุปสรรคคือเครื่องจักรใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงเกิดการซ่อมไปใช้ไป

และในวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2565 กระผมได้ลงพื้นที่ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองเจ้าหัว เพื่อทำการแพจกิ้งและติดโลโก้ผลิตภัณฑ์เพื่อต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์